รีเซต

ชัยชนะของแนวคิดต้านวัคซีนหรือไม่? เมื่อศาลออสเตรเลียให้ยอโควิชชนะคดี เข้าประเทศได้

ชัยชนะของแนวคิดต้านวัคซีนหรือไม่? เมื่อศาลออสเตรเลียให้ยอโควิชชนะคดี เข้าประเทศได้
TNN ช่อง16
10 มกราคม 2565 ( 14:46 )
55
ชัยชนะของแนวคิดต้านวัคซีนหรือไม่? เมื่อศาลออสเตรเลียให้ยอโควิชชนะคดี เข้าประเทศได้

ในการยื่นสู้กับศาลเมื่อวันเสาร์ (8 มกราคม) ทีมทนายความของ "ยอโควิช" ได้ต่อสู้ในประเด็นที่ว่า นักเทนนิสหนุ่มเคยติดเชื้อโควิด-19 มาแล้วเมื่อเดือนที่แล้ว และทำให้ได้รับข้อยกเว้นในการไม่ต้องฉีดวัคซีน


"ผมพยายามอธิบายแล้วว่า ก่อนหน้านี้ผมเพิ่งติดเชื้อโควิด-19 ไปเมื่อเดือนธันวาคม 2021 และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้ผมได้รับข้อยกเว้นทางการแพทย์ ซึ่งก็ตรงกับแนวทางของรัฐบาลออสเตรเลีย" ยอโควิช กล่าวระหว่างให้ข้อมูลกับศาล ระหว่างที่เขาถูกกักตัวที่สนามบินเมลเบิร์น


"ผมได้บอกกับเจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมพรมแดนออสเตรเลีย (Australian Border Force) ว่า ผมได้ยื่นเอกสารเรื่องการเดินทางต่อเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียแล้ว และปฏิบัติตามข้อกำหนดที่จำเป็นทั้งหมด เพื่อเข้าสู่ออสเตรเลียด้วยวีซ่าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย" ยอโควิช กล่าว


---ยอโควิช ต่อต้านการฉีดวัคซีน---


"ยอโควิช" ระบุว่า เขาได้รับข้อยกเว้นเรื่องการฉีดวัคซีน จากทีมผู้จัดการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ Australian Open และมีจดหมายจากกระทรวงมหาดไทยว่าเขาได้รับอนุญาตให้เข้าสู่ประเทศได้


ทั้งนี้ ยอโควิชได้รับการตรวจเชื้อและพบว่าติดโควิด-19 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม และในวันที่ 30 ธันวาคม เขาไม่มีอาการไข้ หรืออาการทางเดินหายใจตลอด 72 ชั่วโมง


และในวันที่ 1 มกราคม เขาได้รับเอกสารจากกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลย ระบุว่า เขามีคุณสมบัติครบตามข้อกำหนดการเดินทางมายังออสเตรเลีย โดยที่ไม่ต้องเข้ารับการกักตัว


ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว "ยอโควิช" เคยบอกว่าเขาเป็นกลุ่ม "ต่อต้านวัคซีน" และนั่นทำให้เขากลายเป็นที่จดจำในด้านนี้มาโดยตลอด อีกทั้งยังต่อต้านมาตรการบังคับฉีดวัคซีนด้วย


---ประเด็นตึงเครียดระดับชาติ---


ดราม่ายกเลิกวีซ่าของนักเทนนิสชาวเซอร์เบีย นำมาสู่ความตึงเครียดอย่างมากระหว่าง เซอร์เบียและออสเตรเลีย และกลายเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงอย่างมากในกลุ่มคนที่ต่อต้านวัคซีนทั่วโลก


ก่อนหน้านี้่ รัฐบาลเซอร์เบียกล่าวว่า "สิทธิของยอโควิชถูกคุกคาม" จากการถูกรัฐบาลออสเตรเลียระงับวีซ่า และขังเขาเอาไว้ในโรงแรมแห่งหนึ่ง


---รัฐบาลออสเตรเลียจะยื่นระงับวีซ่า "ยอโควิช" อีกครั้ง---


อย่างไรก็ตาม ฝั่งทนายความฝั่งรัฐบาลออสเตรเลีย เปิดเผยว่า กระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย อาจพิจารณาในการยกเลิกวีซ่าของ "ยอโควิช" อีกครั้ง


ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย ทางกระทรวงมีอำนาจและดุลยพินิจพิเศษ ในการยกเลิกวีซ่าได้ไม่ว่าเหตุผลใด แต่ทนายความก็ยังไม่ได้ระบุเหตุผลที่จะสามารถยกเลิกวีซ่าขอยอโควิชได้อีก


ขณะที่ผู้พิพากษาระบุว่า รัฐมนตรีมีการตัดสินใจเช่นนั้น ยอโควิชอาจถูกแบนจากออสเตรเลียถึง 3 ปี

—————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Marco Bertorello / AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง