รีเซต

สงกรานต์ 2565 สมุยจัดสงกรานต์กลางทะเล ดึงความเป็นไทยสู่สายตาชาวโลก

สงกรานต์ 2565 สมุยจัดสงกรานต์กลางทะเล ดึงความเป็นไทยสู่สายตาชาวโลก
TNN ช่อง16
8 เมษายน 2565 ( 10:13 )
149
สงกรานต์ 2565 สมุยจัดสงกรานต์กลางทะเล ดึงความเป็นไทยสู่สายตาชาวโลก

เมื่อเย็นวันที่ 7 เม.ย 65  ที่บริเวณชุมชนซอยกลาง บ้านโบราณ หมู่ที่ 3 ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี  สีสันบรรยากาศ เด็กๆแต่งชุดไทยย้อนยุค พากันขี่ม้าก้านกล้วย รวมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ พากันสืบสานประเพณีไทย ร่วมกันแต่งชุดไทย อย่างสวยงาม พากันมาร่วมงาน การแถลงข่าว “สงกรานต์สมุยเริงร่า เฮฮาหน้าทอน สะท้อนวิถีไทย” ร่วมสงกรานต์กลางเล  ดึงความเป็นไทยสู่สายตาชาวโลก 


โดยมีนายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย คณะกรรมการชุมชนบ้านหน้าทอน พร้อมด้วยคณะกรรมการชุมชนใกล้เคียง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเกาะสมุย วัฒนธรรมอำเภอเกาะสมุย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมแถลงข่าว การจัดกิจกรรมงานประเพณีวันสงกรานต์ ประจำปี 2565 ภายใต้ชื่อ “สงกรานต์สมุยเริงร่า เฮฮาหน้าทอน สะท้อนวิถีไทย” ร่วมส่งกรานต์กลางเล ซึ่งในการแถลงข่าวในครั้งนี้ คณะกรรมการชุมชนทุกคน รวมถึงชาวเกาะสมุย และชาวต่างชาติที่มาร่วมแถลงข่าว ได้สวมใส่ชุดไทยย้อนยุคเข้าร่วมกิจกรรมแถลงข่าว



โดยได้มีการกำหนดรูปแบบการจัดงานในวันที่ 13 เม.ย 65 ได้จัดให้ชุมชนหน้าทอนถนนสายกลางที่เป็นบ้านโบราณ ซึ่งเป็นถนนสายวัฒนธรรม โดยผู้ที่เข้าร่วมงานทุกคนสวมใส่ชุดไทยเพื่อเป็นการอนุรักษ์ความเป็นไทย และยังเป็นการสื่อสารงานประเพณี วันสงกรานต์ครั้งนี้ ผ่านเสื้อผ้าแบบไทยอีกด้วย ถือเป็นความงดงามในอดีตที่ในยุคปัจจุบันความสวยงาม ในความเป็นไทยได้จางหายไปจากสังคมยุคปัจจุบัน


สำหรับการจัดงานประเพณีสงกรานต์ในปีนี้ ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้มาสัมผัสการเล่นสงกรานต์แบบไทยๆในอดีตที่เล่นน้ำกันด้วยความสุภาพ อ่อนโยน ไม่มีการล่วงเกิน หรือการสาดน้ำที่ไม่เหมาะสม ดังนั้น เพื่อให้งานประเพณีสงกรานต์ของเกาะสมุย เป็นประเพณีที่สวยงามดังอดีต จึงได้จำลองบรรยากาศวันสงกรานต์ ที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์แบบไทยที่ถูกต้องสู่สายตาชาวโลก



ส่วนกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ในวันที่ 13 เม.ย.65 ในช่วงเช้าจัดให้มีพิธีสงฆ์ ด้วยการนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป สวดเจริญชัยมงคลคาถาเพื่อเป็นสิริมงคล จากนั้นร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ พร้อมร่วมกันสรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคล และรดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุในชุมชน จากนั้นร่วมขบวน สืบสานประเพณีสงกรานต์ ตามด้วยขบวนกลองยาว ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นของคณะกรรมการชุมชน เป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ และร่วมฟื้นฟูวัฒนธรรมไทยให้กลับคืนสู่ชุมชน และพร้อมที่จะอวดต่อสายตาชาวโลก ผ่านงานประเพณีวันสงกรานต์ ภายใต้ชื่อ “สงกรานต์สมุยเริงร่า เฮฮาหน้าทอน สะท้อนวิถีไทย” ร่วมสงกรานต์กลางเล เพื่อให้วัฒนธรรมประเพณีของไทยที่ดีงามและสวยงามดำรงสืบทอดต่อไปในอนาคต



ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว คณะกรรมการชุมชนทั้งหมดได้ร่วมสนุก ด้วยการจำลองเล่นสงกรานต์ย้อนยุค เพื่อเรียกน้ำย่อยสร้างสีสันก่อนถึงวันสงกรานต์จริงๆ ด้วยการ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ และร่วมกันรำวงย้อนยุค มีนายอำเภอเกาะสมุย นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย และผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่าน และชาวต่างชาติ ร่วมกันรำวงย้อนยุคด้วยความสนุกสนาน เพื่อเรียกน้ำย่อย ก่อนวันสงกรานต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง