รีเซต

โควิด: โสมใต้ผวาอีก ผู้ป่วยหายแล้ว 51 คนหวนพบ “ผลบวก” คาดเชื้อหลบใน

โควิด: โสมใต้ผวาอีก ผู้ป่วยหายแล้ว 51 คนหวนพบ “ผลบวก” คาดเชื้อหลบใน
ข่าวสด
7 เมษายน 2563 ( 07:36 )
128
1
โควิด: โสมใต้ผวาอีก ผู้ป่วยหายแล้ว 51 คนหวนพบ “ผลบวก” คาดเชื้อหลบใน

โควิด: โสมใต้ผวาอีก ผู้ป่วยหายแล้ว 51 คนหวนพบ “ผลบวก” คาดเชื้อหลบใน

โควิด: โสมใต้ผวาอีก - วันที่ 7 เม.ย. เดลีเมล์ รายงานกระแสวิตกกังวลการรักษา โรคโควิด-19 ใน เกาหลีใต้ หลังพบว่าผู้ป่วยในเมืองแทกู หรือแดกู ศูนย์กลางการแพร่ระบาดในประเทศ ที่รักษาหายแล้วอย่างน้อย 51 คน มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกอีกครั้ง หนำซ้ำยังเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้

ศูนย์ควบคุมและป้องกันรึแห่งเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) สันนิษฐานว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในร่างกายผู้ป่วยกลุ่มนี้ถูกกระตุ้นขึ้นอีกครั้ง มากกว่าจะเป็นการได้รับเชื้อใหม่ พร้อมระบุเชื่อว่าไวรัสชนิดนี้สามารถอยู่ในภาวะสงบนิ่ง ส่งผลให้ตรวจสอบไม่พบว่ามีการติดเชื้อในเซลล์มนุษย์

ขณะที่นายชอง อึนคยอง เลขาธิการเคซีดีซีแถลงว่าส่งเจ้าหน้าที่ไปยังเมืองแทกูเพื่อเร่งสอบสวนกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อซ้ำแล้ว และจะเร่งวางมาตรการเพื่อรับมือกับสถานการณ์ในลักษณะดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

A medical staff member in protective gear prepares to take samples from a visitor at a 'drive-thru' testing center for the novel coronavirus disease of COVID-19 in Yeungnam University Medical Center in Daegu, South Korea. REUTERS

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายกล่าวว่ายังไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ความเชื่อว่าไวรัสโควิด-19 สามารถหลบซ่อนและถูกกระตุ้นในร่างกายผู้ป่วยได้อีกครั้ง ซึ่งการศึกษาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในลิงก็ให้ผลที่ตรงข้ามคือจะไม่มีการติดซ้ำ

ดร.พอล ฮันเตอร์ ศาสตราจารย์ด้านโรคระบาดจากมหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลียในประเทศอังกฤษ ให้สัมภาษณ์เมล์ออนไลน์ว่า เห็นด้วยกับข้อสันนิษฐานของเคซีดีซีที่ว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้ไม่ได้ติดเชื้อใหม่ แต่ตนก็ไม่คิดว่าไวรัสในร่างกายจะถูกกระตุ้นอีกครั้งเช่นกัน

ส่วนตัวมองว่าคำอธิบายของกรณีดังกล่าวมีความเป็นไปได้สูงว่าการตรวจหาเชื้อโควิด-19 มีความผิดพลาด จึงให้ผลที่เป็นลบในเบื้องต้น และว่าจากข้อมูลการตรวจสอบพบว่าผลตรวจเชื้อสามารถผิดพลาดได้ถึงร้อยละ 20-30

A nurse checks a computer screen during a COVID-19 novel coronavirus test at a testing booth outside Yangji hospital in Seoul on Wednesday. (AFP/Ed JONES)

A hospital in South Korea’s Seoul has introduced phone booth-style coronavirus testing facilities that allow medical staff to examine patients safely and efficiently. (AFP/Ed JONES)

A woman enters a Covid-19 testing booth outside the Yangji hospital in Seoul. Photograph: Ed Jones/AFP via Getty Images

Medical workers head to a hospital facility to treat coronavirus patients amid the rise in confirmed cases of coronavirus disease (COVID-19) in Daegu, South Korea. REUTERS/Kim Kyung-Hoon

Fifty-one people who recovered from coronavirus in South Korea have tested positive again – raising fears the virus can be reactivated. Pictured: A church worker directs people to a drive-through worship in Seoul. Getty Images

A couple wearing masks to protect against contracting the coronavirus disease (COVID-19) walk along a street in Seoul, South Korea, April 3, 2020. REUTERS/Heo Ran

People enjoy a picnic at a Han River Park following the outbreak of the coronavirus disease (COVID-19), in Seoul, South Korea April 4, 2020. REUTERS/Heo Ran

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง