รีเซต

จัดสงกรานต์ได้ แต่ห้ามปาร์ตี้โฟม-ประแป้ง-ดื่มสุรา ศบค.จับตาเชื้อกลายพันธุ์

จัดสงกรานต์ได้ แต่ห้ามปาร์ตี้โฟม-ประแป้ง-ดื่มสุรา ศบค.จับตาเชื้อกลายพันธุ์
ข่าวสด
18 มีนาคม 2565 ( 11:37 )
54
จัดสงกรานต์ได้ แต่ห้ามปาร์ตี้โฟม-ประแป้ง-ดื่มสุรา ศบค.จับตาเชื้อกลายพันธุ์

บิ๊กตู่ ถก ศบค.ชุดใหญ่ สั่งจับตาสถานการณ์กลายพันธุ์ BA 2.2 เผยจัดงานประเพณีสงกรานต์ได้ แต่งดสุรา-ปาร์ตี้โฟม-ประแป้ง ทุกที่อยู่ภายใต้มาตรการ Covid free setting ลดพื้นที่ควบคุม

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 มี.ค.2565 ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 หรือ ศบค. เป็นประธานประชุมศบค.ชุดใหญ่

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในช่วงต้นของการประชุมว่า หลังพบโควิด-19 สายพันธุ์ BA 2.2 ขอให้ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์การกลายพันธุ์ และเชื้อชนิดนี้ ทั้งการตรวจหาเชื้อ ประสิทธิภาพวัคซีน อาการความรุนแรงของโรค และการตอบสนองต่อยารักษา เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดต่อไป

 

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับผลงานวิจัยของไทยที่เกี่ยงข้องให้นำไปขึ้นทะเบียน เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนนำไปใช้ได้ในราคาที่ประหยัดลง นอกเหนือจากที่รัฐบาลจัดหาอยู่แล้ว ส่วนการปรับให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ยังคงไม่ใช่ในระยะเวลานี้ เดี๋ยวจะเกิดการเข้าใจกันผิด เหมือนที่ไปพาดหัวข่าวกันอยู่ทุกวันนี้ ทำให้เกิดความตื่นตระหนก แต่ต้องเตรียมแผนรองรับไว้ล่วงหน้า

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเบื้องต้นให้จัดงานประเพณีสงกรานต์ได้ แต่งดดื่มสุรา ปาร์ตี้โฟม สาดน้ำ งดประแป้ง ส่วนการจัดกิจกรรมรดน้ำดำหัว สรงน้ำพระ ร่วมกิจกรรมที่วัด และการร่วมกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ สามารถทำได้ แต่ทุกที่ต้องจัดโดยระวังภายใต้มาตรการ Covid free setting รวมทั้งใช้กลไกของท้องถิ่นช่วยมากำกับลงไปถึงระดับหมู่บ้าน โดยจัดโซนนิ่งให้ทำกิจกรรมตามประเพณีภายใต้การควบคุมโรค แต่การจัดงานสงกรานต์ งดจัดในพื้นที่สาธารณะ เช่น ถนน หากใครจะจัด ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่รับผิดชอบก่อน

 

นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบขยาย พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.นี้ ขยายไปถึงสิ้นเดือน พ.ค.65 พร้อมปรับพื้นที่ โดยปรับพื้นที่สีส้ม ซึ่งพื้นที่ควบคุมจากเดิม 44 จังหวัดคงเหลือ 20 จังหวัด ปรับพื้นที่สีเหลืองซึ่งเป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง จาก 25 จังหวัดเป็น 47 จังหวัด และปรับพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวหรือพื้นที่สีฟ้าจาก 8 จังหวัดเป็น 10 จังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง