รีเซต

ไม่อยากแก่ 'มณีแดง' จึงกำเนิดขึ้น!

ไม่อยากแก่ 'มณีแดง' จึงกำเนิดขึ้น!
TeaC
20 ตุลาคม 2564 ( 15:17 )
4.8K
ไม่อยากแก่ 'มณีแดง' จึงกำเนิดขึ้น!

เมื่อไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งนิยามคำว่า “ผู้สูงอายุ” (Older person) ขององค์การสหประชาชาติ หมายถึง ประชากรทั้งเพศชายและหญิงที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป โดย แบ่งการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับการก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุ ระดับสังคมผู้สูงอายุโดนสมบูรณ์ และระดับสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มที่ 

 

สำหรับประเทศไทยข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ตั้งแต่ปี 2548 แล้ว ตอนนั้นเรามีผู้สูงอายุ 10.4% และปี 2564 เข้าสู่ “สังคมสูงอายุโดยสมบูรณ์” ตามหลักเกณฑ์และนิยามขององค์การสหประชาชาติ คือ "คนแก่" อายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่า 20% ของประชากรทั้งประเทศ และคาดการณ์ว่าในปี 2574 เราจะเข้าสู่ "สังคมสูงอายุระดับสุดยอด"

 

แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้น TrueID จะพาไปรู้จักนวตกรรมสุดเจ๋งฝีมือโดยคนไทยในการคิดค้นยาต้านแก่ หรือยาชะลอวัยให้กลับมาสู่วัยหนุ่มสาวได้ ที่เรียกว่า "มณีแดง" ผลงานจากสวทช. หรือ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สวทช. พร้อมคณะนักวิจัย ได้เข้าพบหารือกับ ศ. (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) เรื่อง ความก้าวหน้าการต่อยอดยาย้อนวัย “มณีแดง” REjuvenating DNA by GEnomic stability Molecules (RED-GEMs) เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา ถือเป็นความก้าวหน้าที่น่าจับตามองอย่างมาก

 

นั่นเพราะมณีแดงแบบ Molecular Scissors สามารถย้อนวัยหนูที่ชราแล้วให้กลับเป็นหนุ่มได้ เมื่อเปรียบเทียบกับงานวิจัยอื่น ๆ ในต่างประเทศ ผลการศึกษาของยาต่าง ๆ ในต่างประเทศไม่สามารถย้อนวัยได้สมบูรณ์เท่ามณีแดง และไทยเราถือเป็นประเทศแรก ในการค้นพบของโลก ฟังแบบนี้แล้วตื่นเต้นกันเลยใช่ไหมละ

 

ทั้งนี้ ทฤษฎีใหม่ของการแก่ของ DNA ของคณะผู้วิจัย เห็นว่า มณีแดงมีศักยภาพที่จะใช้ทำอะไรได้บ้าง แต่การรักษาโรคในปัจจุบันบางส่วนยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เช่น โรคสมองเสื่อม หัวใจวาย เป็นต้น

 

มณีแดง ศัยภาพที่น่าสนใจ ทำประโยชน์อะไรได้บ้าง?

จากข้อมูลระบุถึงศักยภาพของมณีแดงได้อย่างน่าสนใจ และมีประโยชน์อย่างมากต่อกลุ่มวัยสูงอายุ ซึ่งมีทั้งหมด 8 ข้อด้วยกัน ดังนี้

 

1. รักษาโรคที่มีกลไกมาจากเซลล์ เนื้อเยื่อ และอวัยวะเสื่อมสภาพที่พบในคนชราหรือชราเร็วจากโรคบางชนิด เช่น เบาหวาน โดยในปัจจุบันยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เช่น สมองเสื่อม อัลไซเมอร์ หัวใจวาย ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดแข็ง เสื่อมสมรรถภาพใน อวัยวะต่าง ๆ แผล เป็นต้น

 

2. รักษาโรคที่อวัยวะเสื่อมสภาพจากการทำลายจากสิ่งแวดล้อม เช่น ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ปอดพังจากบุหรี่ ตับสมองพังจากสุรา ไตพังจากสารพิษ เป็นต้น

 

3. เสริมสมรรถภาพของคนชราให้มีศักยภาพทางกาย รูปร่างหน้าตา เท่ากับคนหนุ่มสาว

 

4. อาจใช้ป้องกันและรักษามะเร็งได้ (โดยการแก้ไขความชราของเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีหน้าที่ทำลายเซลล์มะเร็ง และป้องกันมะเร็งจากการลดโอกาสเกิดการแตกทำลายของ DNA อันนำไปสู่การกลายพันธุ์ของยีน)

 

5. ใช้ชะลอการเสื่อมของร่างกายในเด็กที่มีความผิดปกติของยีนซ่อมแซมดีเอ็นเอ

 

6. ใช้เสริมความงาม

 

7. ใช้เพิ่มผลิตผลทางการเกษตร

 

8. ใช้ป้องกันความพิการแต่กำเนิด

 

แต่งานวิจัยมณีแดงจะสู่ความสำเร็จ เราทุกคนมาเตรียมตัว "แก่" อย่างมีคุณภาพ เพื่อเตรียมรับมือเมื่อเข้าสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอดง่าย ๆ กันก่อน 

 

ก่อนที่จะได้ใช้มณีแดง มาเตรียมตัว "แก่" อย่างมีคุณภาพ 

 

1. ดูแลเรื่องอาหารการกิน เช่น ไม่กินหวาน มัน เค็ม ไม่ดื่มเหล่า ไม่สูบบุหรี่

2. ออกกำลังกายตั้งแต่วันนี้ เพื่อป้องกันโรค NCDs โดยเฉพาะคนโสดที่ไม่มีใครดูแล ลองหยิบวิดีโอการออกกำลังกาย แล้วมาเริ่มต้นขยับแข้งขากันเถอะ

3, เก็บออมเงินทอง คิดไว้เสมอว่าแก่แล้วไม่มีแรงทำงาน เริ่มออมเงินตั้งแต่วันนี้ รู้จักใช้จ่ายเรื่องที่จำเป็น

4. หมั่นทำงานจิตอาสา เสริมความสุขให้ชีวิตง่าย ๆ ด้วยการแบ่งปันจากการเป็นผู้ให้ ต่อให้ยิ่ง "แก่" เราก็แก่อย่างเบิกบานนะ

5. เตรียมบ้านให้พร้อมกับวัย เอาที่พออยู่ เอาที่พอไหว พอเพียง สวยมากแต่ต้องปีน ร่างกายก็ไม่ไหวหรอกนะ 

 

สำหรับงานวิจัยมณีแดงหลังจากนี้ จะมีในเรื่องการปรับโครงสร้างมณีแดงและวิธีการให้ยาที่เหมาะสม ซึ่งคงต้องติดตามดูกันต่อว่า สวทช.  จะยกระดับการพัฒนาอย่างไร ยังไงก็ต้องเอาใจช่วยให้คณะผู้วิจัยทำวิจัยมณีแดงได้สำเร็จ และก่อนที่จะถึงวันนั้นเราทุกคนก็ไม่ควรมองข้ามในการเตรียมตัวแก่อย่างมีคุณภาพด้วยวิธีง่าย ๆ ที่แนะนำไปก่อนหน้า ลองหยิบมาปรับใช้กันก่อนแก่กันนะ

 

ข้อมูล : TNN, กรมอนามัย 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง