รีเซต

รู้จักยาน Peregrine ภารกิจดวงจันทร์ที่ล้มเหลวและถูกทำลายในชั้นบรรยากาศโลก

รู้จักยาน Peregrine ภารกิจดวงจันทร์ที่ล้มเหลวและถูกทำลายในชั้นบรรยากาศโลก
TNN ช่อง16
22 มกราคม 2567 ( 09:12 )
46
รู้จักยาน Peregrine ภารกิจดวงจันทร์ที่ล้มเหลวและถูกทำลายในชั้นบรรยากาศโลก

วันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา ยานอวกาศเพเรกริน (Peregrine) เดินทางกลับมายังวงโคจรของโลก และถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศโลกอย่างรุนแรงปิดฉากภารกิจ Peregrine Mission One ลงอย่างน่าเสียดาย หลังจากยานอวกาศลำนี้เดินทางขึ้นจากโลกโดยใช้จรวด Vulcan VC2S ของบริษัท United Launch Alliance หรือ ULA เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2024 ก่อนยานจะประสบปัญหาเกี่ยวกับแผงโซลาร์เซลล์ทำให้ผลิตพลังงานไฟฟ้าไม่เพียงพอและต้องยุติการลงจอดบนดวงจันทร์  


ยานอวกาศเพเรกริน (Peregrine) ได้รับการออกแบบให้เป็นยานลงจอดบนดวงจันทร์ในภารกิจ Peregrine Mission One โดยภารกิจนี้ถูกวางแผนให้ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ ในช่วงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ บริเวณพื้นที่เรียกว่า ไซนัส วิสโคซิตาติส (Sinus Viscositatis)


สัมภาระและอุปกรณ์วิทยาศาสตร์บนยานอวกาศ Peregrine


สัมภาระและอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ที่เพเรกริน (Peregrine) ประกอบไปด้วย รถสำรวจขนาดเล็กลูนาร์โรเวอร์จากองค์การอวกาศเม็กซิโก (AEM) โดยถูกวางเป้าหมายเอาไว้ว่าเป็นอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ชุดแรกจากกลุ่มประเทศละตินอเมริกาที่ใช้สำรวจดวงจันทร์ 


รถสำรวจไอรัส (Iris) ของมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีลักษณะเป็นรถสำรวจขนาดเล็กน้ำหนักเพียง 2 กิโลกรัม และถูกวางเป้าหมายให้เป็นการนำรถสำรวจขนาดเล็กลงทำภารกิจครั้งแรกบนดวงจันทร์ นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์อื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น เครื่องตรวจการสะท้อนของเลเซอร์ (LRA) และสเปกโตรมิเตอร์การถ่ายโอนพลังงานเชิงเส้น (LETS) จากองค์การนาซา ประเทศสหรัฐอเมริกา เครื่องตรวจจับรังสี M-42 จากประทเศเยอรมนี และระบบการนำทาง Doppler Lidar (NDL) ของสหรัฐอเมริกา


แคปซูลเวลาที่เดินทางไปเมื่อถึงดวงจันทร์


ยานอวกาศลำนี้มีการบรรทุกสัมภาระที่เป็นแคปซูลเวลารูปแบบต่าง ๆ บันทึกประวัติศาสตร์และข้อมูลสำคัญของมนุษย์ เช่น รายละเอียดข้อมูลของ Bitcoin Genesis Block บล็อกแรกของโลก ผลงานศิลปะ หนังสือและบทเพลงที่ถูกรวบรวมจากทั่วโลก บันทึกความทรงจำของมนุษย์ที่เก็บรวบรวมข้อมูลประวัติศาสตร์โดยประเทศฮังการี ข้อมูลหนังสือสำคัญของโลกจากนักเขียน 133 คน โดยข้อมูลทั้งหมดนี้ถูกคาดหวังว่าจะถูกเก็บไว้บนยานอวกาศไปอีกหลายหมื่นปี หากยานอวกาศ Peregrine ลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ


ภารกิจล้มเหลวยานเดินทางกลับมาตกลงสู่ชั้นบรรยากาศโลก


หลังจากยานอวกาศ Peregrine ยุติแผนการลงจอดบนดวงจันทร์เป็นเวลาประมาณ 6 วัน ทีมงานบนพื้นโลกได้ตัดสินใจให้ยานเดินทางกลับเข้ามาตกลงสู่ชั้นบรรยากาศโลกและเกิดการเผาไหม้ถูกทำลายในชั้นบรรยากาศ เพื่อป้องกันไม่ให้ยานอวกาศลำนี้กลายเป็นขยะอวกาศที่อาจทำลายอันตรายให้กับภารกิจอื่น ๆ โดยยานได้ตกลงสู่ชั้นบรรยากาศโลกบริเวณเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก เวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 19 มกราคม ตามเวลาในประเทศไทย


ที่มาของข้อมูล Engadget, Facebook 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง