รีเซต

ทูตจีนประจำยูเอ็นชี้ 'ผู้หญิงเป็นผู้แบกฟ้าไว้ครึ่งหนึ่ง' คือเรื่องจริงในจีน

ทูตจีนประจำยูเอ็นชี้ 'ผู้หญิงเป็นผู้แบกฟ้าไว้ครึ่งหนึ่ง' คือเรื่องจริงในจีน
Xinhua
9 มีนาคม 2564 ( 16:27 )
72
ทูตจีนประจำยูเอ็นชี้ 'ผู้หญิงเป็นผู้แบกฟ้าไว้ครึ่งหนึ่ง' คือเรื่องจริงในจีน

สหประชาชาติ, 9 มี.ค. (ซินหัว) -- เนื่องในโอกาสวันสตรีสากลซึ่งตรงกับวันจันทร์ (8 มี.ค.) ที่ผ่านมา จางจวิน ผู้แทนถาวรจีนประจำสหประชาชาติได้กล่าวต่อสาธารณชนทั่วโลกว่าคำกล่าวที่ว่า "ผู้หญิงเป็นผู้แบกฟ้าไว้ครึ่งหนึ่ง" นั้นเป็นเรื่องจริงในประเทศจีน

 

"ผู้หญิงได้ยืนอยู่ในแนวหน้าของการต่อสู้กับโรคระบาด และในบรรดาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกว่า 40,000 คนที่ได้รับการระดมพลจากทั่วประเทศเพื่อส่งไปช่วยเหลือมณฑลหูเป่ยนั้น มากถึง 2 ใน 3 เป็นผู้หญิง" ทูตจีนกล่าว

"ในงานกำจัดความยากจนของจีน ผู้หญิงมิใช่เพียงผู้รับผลประโยชน์เท่านั้น แต่ยังเป็นผู้สร้างคุณูปการด้วย โดยผู้หญิงมีสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของชาวชนบทที่หลุดพ้นจากความยากจน ขณะเดียวกัน 5 ใน 10 ของผู้ที่ได้รับรางวัลต้นแบบการต่อสู้กับความยากจนของจีนก็เป็นผู้หญิง" เขากล่าวเสริม

 

เมื่อพูดถึงภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ทูตจีนกล่าวว่ามีผู้หญิงชาวจีนมากกว่า 1,000 คนที่ปฏิบัติภารกิจดังกล่าวอยู่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เซาท์ซูดาน มาลี เฮติ รวมถึงปฏิบัติภารกิจภาคสนามอื่นๆ

จางเสริมว่า "ผู้หญิงยังมีบทบาทสำคัญด้านการเมืองของจีน เราดีใจที่ได้เห็นว่า มีผู้แทนสตรีจากกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมดจำนวนมากขึ้นมาเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน และสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน"

 

อนึ่ง วันสตรีสากลในปีนี้มีหัวข้อหลักคือ "ผู้หญิงในด้านความเป็นผู้นำ เพื่อสร้างอนาคตที่เท่าเทียมบนโลกยุคโควิด-19" ซึ่งเป็นการยกย่องความพยายามอันยิ่งใหญ่ของสตรีและเด็กผู้หญิงทั่วโลก ที่มุ่งสร้างอนาคตที่มีความเท่าเทียมทางเพศมากขึ้น รวมถึงการฟื้นตัวจากการระบาดของโรคโควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรทางการแพทย์จากปักกิ่ง ที่เคยเป็นหนึ่งในสมาชิกทีมแพทย์สนับสนุนเพื่อการต่อต้านโรคโควิด-19 ในอู่ฮั่น กลับมาเยือนอู่ฮั่นและพบปะเพื่อนร่วมงานของเธออีกครั้ง ในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน เมื่อวันที่  23 ก.ย. 2020)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง