รีเซต

รู้จักกล้องทีเอ็มที 30 เมตร กล้องโทรทรรศน์แบบเชิงแสงขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

รู้จักกล้องทีเอ็มที 30 เมตร กล้องโทรทรรศน์แบบเชิงแสงขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
2 มกราคม 2567 ( 10:36 )
31
รู้จักกล้องทีเอ็มที 30 เมตร กล้องโทรทรรศน์แบบเชิงแสงขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

กล้องโทรทรรศน์ขนาดสามสิบเมตร (TMT) เป็นกล้องโทรทรรศน์แบบเชิงแสงที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างบนภูเขาคีอาลาเคอา เกาะฮาวาย สหรัฐอเมริกา กล้องโทรทรรศน์ตัวนี้จะมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 30 เมตร ทำให้มันเป็นกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อสร้างเสร็จสมบูรณ์


เป้าหมายกล้องโทรทรรศน์ตัวนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อศึกษาจักรวาลในรายละเอียดที่ไม่เคยมีมาก่อน สามารถมองเห็นวัตถุที่อยู่ไกลออกไปและสว่างน้อยกว่าที่กล้องโทรทรรศน์อื่น ๆ จะสามารถมองเห็นได้ สิ่งนี้ทำให้สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับกำเนิดและวิวัฒนาการของจักรวาล


โครงสร้างของกล้องโทรทรรศน์ทีเอ็มที 30 เมตร (TMT) ประกอบด้วยกระจกหกเหลี่ยมแต่ละชิ้นที่มีขนาด 1.4 เมตร จำนวน 492 ชิ้น กระจกหลักจะเคลือบเพื่อสะท้อนแสงให้ได้มากที่สุด รวมแสงมากกว่ากล้องฮับเบิล 144 เท่า


ในด้านความสามารถกล้องโทรทรรศน์ตัวนี้ได้รับการออกแบบสำหรับการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ของภาพที่มองเห็นด้วยรังสีอัลตราไวโอเลตใกล้ถึงรังสีอินฟราเรดกลางความยาวคลื่น 0.31 - 28 ไมโครเมตร นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบออพติคแบบปรับได้ยังช่วยแก้ไขภาพเบลอที่เกิดจากชั้นบรรยากาศโลก 


เครื่องมือสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ที่ถูกติดตั้งไว้กับตัวกล้อง เช่น อุปกรณ์ช่วยเพิ่มความสามารถในการมองเห็นรังสีอัลตราไวโอเลท (WFOS) ด้วยการถ่ายภาพแบบออปติคัล อุปกรณ์สเปกโตรมิเตอร์การถ่ายภาพอินฟราเรด (IRIS) สามารถช่วยถ่ายภาพแบบจำกัดการเลี้ยวเบนของแสงในอวกาศ และอุปกรณ์สเปกโตรมิเตอร์หลายวัตถุอินฟราเรด (IRMS) ช่วยถ่ายภาพใกล้เคียงกับการเลี้ยวเบนในอวกาศ ซึ่งอุปกรณ์ทั้งหมดนี้ช่วยให้สามารถถ่ายภาพจากระยะไกลที่มีการเลี้ยวเบนของแสงได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


การก่อสร้างกล้องโทรทรรศน์ขนาดสามสิบเมตร (TMT) เริ่มขึ้นในปี 2014 โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุน 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 50,000 ล้านบาท จากหน่วยงานด้านอวกาศและดาราศาสตร์ใน 11 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น แคนาดา จีน อินเดีย สหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย เม็กซิโก และไชนีสไทเป


ปัจจุบันกล้องโทรทรรศน์ขนาดสามสิบเมตร (TMT) ยังคงอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และต้องพบกับปัญหาหลายอย่าง เช่น การประท้วงจากคนในชุมชนที่มองว่าภูเขาคีอาลาเคอาเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ และนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การก่อสร้างจึงหยุดเป็นระยะ ๆ อย่างไรก็ตามกล้องโทรทรรศน์อวกาศตัวนี้มีกำหนดการเปิดตัวและใช้งานในปี 2027 หรืออีกประมาณ 4 ปี ข้างหน้า คงต้องติดตามกันต่อไปว่ากล้องโทรทรรศน์ตัวนี้จะสามารถสร้างเสร็จตามกำหนดเวลาหรือไม่


ที่มาของข้อมูล Thirty Meter Telescope

ที่มาของรูป tmt.org

ข่าวที่เกี่ยวข้อง