รีเซต

Project Kuiper อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์จาก Amazon

Project Kuiper อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์จาก Amazon
TNN ช่อง16
7 เมษายน 2565 ( 00:25 )
74
Project Kuiper อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์จาก Amazon

Project Kuiper เป็นกลุ่มดาวเทียมโคจรรอบโลกให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่มีความรวดเร็วและความหน่วงแฝงต่ำแต่ราคาไม่แพง เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในชุมชนที่ไม่ได้รับบริการและด้อยโอกาสทั่วโลก เป็นเจ้าของโดยบริษัท Kuiper Systems LLC บริษัทย่อยของบริษัท Amazon ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซและเทคโนโลยีชั้นนำในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังร่วมมือกับ United Launch Alliance (ULA), Arianespace และ Blue Origin เพื่อใช้บริการขนส่งดาวเทียมไปยังวงโคจรต่ำของโลก ความสูงไม่เกิน 2,000 กิโลเมตรจากพื้นโลก


ก่อนหน้านี้ในปี 2019 บริษัท Amazon ได้ยื่นคำขอใบอนุญาตทดลองกับ Federal Communications Commission (FCC) หรือ กสทช. ของสหรัฐฯ เพื่อเปิดตัว ติดตั้ง และใช้งานดาวเทียมต้นแบบสองดวงสำหรับ Project Kuiper โดยทาง FCC ได้มีข้อกำหนดให้ Project Kuiper ปล่อยดาวเทียมจำนวนครึ่งหนึ่งภายใน 30 กรกฎาคม 2026 และต้องปล่อยให้ครบตามจำนวน 3,236 ดวง ภายใน 30 กรกฎาคม 2029 ดาวเทียมต้นแบบทั้ง 2 ดวง ได้แก่ KuiperSat-1 และ KuiperSat-2 ถูกคาดการณ์ว่าจะถูกส่งขึ้นสู่อวกาศภายในปลายปี 2022 นี้ ด้วยจรวด RS1 ของ ABL Space ณ แหลมคะเเนเวอรัล รัฐฟลอริดา


"เราได้คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของ Project Kuiper ระบบทั้งหมดได้รับการทดสอบในสภาพแวดล้อมจำลองและในห้องปฏิบัติการ อีกไม่นานเราจะพร้อมสำหรับการทดสอบส่งมันขึ้นไปทดสอบบนอวกาศ" Rajeev Badyal รองประธานฝ่ายเทคโนโลยีของ Project Kuiper กล่าวเพิ่มเติม


ดาวเทียมต้นแบบ KuiperSat-1 และ KuiperSat-2 ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีเสาอากาศแบบแบ่งเฟสและพาราโบลา ระบบส่งกำลังขับเคลื่อนที่ออกแบบและพัฒนาขึ้นมาใหม่ ในส่วนของเทอร์มินัลรับสัญญาณสำหรับลูกค้าได้รับการออกแบบให้สามารถติดตั้งและใช้งานได้อย่างรวดเร็วและมีต้นทุนที่น้อยกว่าเสาอากาศรับสัญญาณจากดาวเทียมแบบทั่วไป


บริษัท Amazon มีความมุ่งมั่นตั้งใจว่าจะเป็นผู้ดูแลโลกและอวกาศที่มีความรับผิดชอบ โดยได้ออกแบบระบบปฏิบัติการสำหรับดาวเทียมต้นแบบทั้ง 2 ดวง ให้มีความเป็นมิตรกับดาวเทียมในระดับวงโคจรเดียวกันและถูกออกแบบให้ตายในชั้นบรรยากาศเพื่อหลีกเลี่ยงและลดความเสี่ยงของเศษซากไม่ให้เป็นขยะอวกาศ หรือตกลงสู่พื้นโลกซึ่งจะเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน 


นอกจากนี้บริษัท Amazon จะทำการทดลองติดม่านบังแดดเพื่อลดการสะท้อนแสงกับดาวเทียมต้นแบบ KuiperSat-1 และ KuiperSat-2 เพื่อให้เป็นที่สังเกตเห็นได้ยากจากพื้นโลกและลดการรบกวนการสังเกตการณ์ท้องฟ้าด้วยกล้องโทรทรรศน์ออปติคอลของนักดาราศาสตร์ โดยดาวเทียมต้นแบบทั้ง 2 ดวง จะถูกใช้เป็นมาตรฐานการผลิตและพัฒนาต่อยอดดาวเทียมทั้งหมดของ Project Kuiper ในอนาคต


ข้อมูลจาก www.aboutamazon.com และ www.fcc.gov

ภาพจาก www.aboutamazon.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง