รีเซต

ผลสำรวจเผย ! คนอเมริกันชี้มนุษย์ควรสุภาพกับ AI บางส่วนกลัวถูก AI แก้แค้นในภายหลัง

ผลสำรวจเผย ! คนอเมริกันชี้มนุษย์ควรสุภาพกับ AI บางส่วนกลัวถูก AI แก้แค้นในภายหลัง
TNN ช่อง16
27 สิงหาคม 2567 ( 09:00 )
15
ผลสำรวจเผย ! คนอเมริกันชี้มนุษย์ควรสุภาพกับ AI บางส่วนกลัวถูก AI แก้แค้นในภายหลัง

มนุษย์ควรพูดคุยกับ AI อย่างสุภาพหรือไม่ ? ผลสำรวจเผยว่าชาวอเมริกันร้อยละ 48 จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 2,000 คน เห็นด้วยว่ามนุษย์ควรสุภาพกับปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI และมีข้อมูลเพิ่มเติมว่าคนในกลุ่ม Gen Z หรือก็คือผู้ที่เกิดในช่วงปี ค.ศ. 1997 - 2012 มีความสุภาพต่อ AI มากที่สุด


การวิจัยนี้ดำเนินการโดยบริษัท ทอล์กเกอร์ รีเสิร์ซ (Talker Research) บริษัทสัญชาติอเมริกันด้านการวิจัยซึ่งสำรวจและศึกษาในหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค โดยได้ดำเนินการสำรวจชาวอเมริกันจำนวน 2,000 คนทางออนไลน์ เพื่อตรวจสอบรูปแบบและวิธีการสื่อสารต่อปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI รวมถึงบริการอัตโนมัติ และแชตบอต โดยได้เก็บข้อมูลแบบสอบถามระหว่างวันที่ 21 - 24 มิถุนายน 2024 ที่ผ่านมา 


ซึ่งจากผลสำรวจครั้งนี้ เผยว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 48 ที่บอกว่า เราควรควรสุภาพกับ AI ยังคิดว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่เราจะกล่าวคำขอโทษหรือขอบคุณต่อ AI ในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 25 ที่กล่าวว่าพวกเขาเลือกทำตัวไม่สุภาพกับ AI โดยเมื่อพวกเขาถามคำถามกับ AI พวกเขาจะคาดหวังคำตอบ แต่จะไม่เพิ่มคำสุภาพเข้าไปในประโยคคำถามเหล่านั้น เช่นคำว่า กรุณา (Please) หรือขอบคุณ (Thank you) ส่วนร้อยละ 7 กล่าวว่าบางครั้งพวกเขาโต้ตอบกับ AI โดยไม่มีความสุภาพ โดยอาจจะมีการสบถถ้อยคำหยาบคายด้วย


อย่างไรก็ตาม มีประเด็นที่น่าสนใจ พบว่า คน Gen Z เป็นกลุ่มคนที่มีความสุภาพต่อ AI มากที่สุด โดยมีคนที่เลือกทำตัวสุภาพกับ AI มากถึงร้อยละ 56 และพวกเขาบอกว่า ความสุภาพ ถือเป็นสไตล์เริ่มต้น (Default) เมื่อพวกเราเริ่มต้นคุยกับ AI อีกด้วย


นอกจากนี้ยังพบว่า ความสุภาพที่มีต่อ AI จะเริ่มลดลงในกลุ่มคนแต่ละรุ่น โดยคนรุ่นมิลเลนเนียม (หรือ Gen Y เกิดในช่วงปี 1981 - 1996) มีความสุภาพต่อ AI ร้อยละ 52 คน Gen X (เกิดในช่วงปี 1965 - 1980) มีความสุภาพต่อ AI ร้อยละ 44 และสุดท้ายคือคนรุ่น เบเบี้บูมเมอร์ (เกิดในช่วงปี 1946 - 1964) มีความสุภาพต่อ AI ร้อยละ 39


ซึ่งเมื่อได้รับคำถามต่อว่า “ทำไมจึงปฏิบัติตัวเช่นนั้นต่อ AI” ผู้ตอบแบบสอบถามประมาณร้อยละ 68 ตอบว่า “มันก็แค่เป็นแนวทางของฉัน” 


ทั้งนี้ประมาณร้อยละ 29 ในกลุ่มคนที่มีความสุภาพต่อ AI กล่าวว่า พวกเขารู้สึกว่ามันสมเหตุสมผลที่ทุกคนสมควรได้รับการปฏิบัติอย่างมีมารยาท ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือไม่ก็ตาม ในขณะที่ประมาณร้อยละ 27 กล่าวว่า การตะโกนหรือพูดถ้อยคำหยาบคายใส่ AI เป็นเรื่องปกติ เพราะ AI ไม่รู้สึกอะไรเลย 


และในกลุ่มคนที่เลือกสุภาพกับ AI พบว่าอัตราส่วนระหว่างผู้หญิงและผู้ชายใกล้เคียงกัน คือมีผู้ชายร้อยละ 49 และผู้หญิงร้อยละ 47 ส่วนในกลุ่มคนที่รู้สึกว่าการหยาบคายใส่ AI เป็นเรื่องปกติ มีแนวโน้มว่าเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ที่ร้อยละ 34 และร้อยละ 20 ตามลำดับ


นอกจากนี้พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 39 คิดว่าควรมีมารยาทที่ดีต่อ AI เนื่องจากพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ทำต่อ AI หรือผู้ช่วยส่วนตัวอย่าง อเล็กซา (Alexa) ผู้ช่วยเสมือนจากบริษัทแอมะซอน (Amazon) หรือสิริ (Siri) ผู้ช่วยเสมือนจากบริษัทแอปเปิล (Apple) อาจถูกบันทึกไว้ และหาก AI ถูกพัฒนาจนสามารถมีความรู้สึกนึกคิด พฤติกรรมต่าง ๆ เหล่านั้นก็อาจถูกนำมาพิจารณาเพื่อตอบโต้กลับมายังมนุษย์ได้


ที่มาข้อมูล NYPost

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง