รีเซต

"ธกส." เร่งจ่ายประกันรายได้เกษตรกร ก่อนปีใหม่ เริ่ม 9 ธ.ค.นี้

"ธกส." เร่งจ่ายประกันรายได้เกษตรกร ก่อนปีใหม่ เริ่ม 9 ธ.ค.นี้
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2563 ( 16:32 )
111
"ธกส." เร่งจ่ายประกันรายได้เกษตรกร ก่อนปีใหม่ เริ่ม 9 ธ.ค.นี้

วันนี้ (7 ธ.ค.63) นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า  ธ.ก.ส.พร้อมที่จะจ่ายเงินให้กับชาวนาในงวดที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. เป็นเงินประมาณ 2.04 หมื่นล้านบาท ให้กับชาวนาประมาณ 2.4 ล้านราย ทั้งนี้ เมื่อดูจากราคาประเมินและสัดส่วนการชดเชยส่วนต่างราคาข้าวแต่ละชนิดที่รัฐบาลจะจ่ายให้กับชาวนาตามจำนวนที่กำหนดเพดานการเข้าโครงการประกันรายได้ไว้ให้กับชาวนา

เช่น ข้าวหอมมะลิไม่เกินครัวแรือนละไม่เกิน 14 ตัน ข้าวเปลือกหอมปุทมธานีไม่เกิน 25 ตันต่อครัวเรือน ข้าวเปลือกหอมปทุมครัวเรือนละไม่เกิน 25 ตัน และข้าวเปลือกเหนียวครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน เป็นต้น

โดยเมื่อรวมกับวงเงินสนับสนุนให้เกษตรกรขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าว โดยมีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ดูแลโดยจะจ่ายให้กับชาวนาในอัตราไร่ละ 500 บาท สูงสุดไม่เกิน 20 ไร่ซึ่งจะช่วยให้ชาวนาได้เงินเพิ่มอีกประมาณ 10,000 บาทต่อครัวเรือน

ส่วนสินเชื่อเพื่อชะลอการขายข้าวเปลือก (จำนำยุ้งฉาง) ที่จะเริ่มให้ชาวนาเข้าร่วมโครงการได้ในวันที่ 15 ธ.ค.63 ซึ่งจะทำให้ชาวนามีเงินเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง โดยส่วนใหญ่จะนำข้าวมาเข้าโครงการเพื่อชะลอการขายในช่วงที่ข้าวราคาตกรายละประมาณ 8 - 10 ตันข้าวเปลือกได้ค่าจำนำข้าวเปลือกตันละ 1,500 บาท ทำให้คาดว่ามีชาวนาที่จะได้เงินรวมจากโครงการต่างๆที่ ธ.ก.ส.สนับสนุนช่วงปลายปีนี้เกือบ 7 หมื่นบาทต่อราย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายปีนี้ เมื่อราคาข้าวยังไม่ดีนักคาดว่าชาวนาจะนำข้าวมาเข้าโครงการขอสินเชื่อเพื่อชะลอการขายข้าวเปลือกมากกว่า 2 แสนราย ซึ่งส่วนนี้ ธ.ก.ส.ได้เตรียมสินเชื่อไว้ในวงเงิน 15,284 ล้านบาท คาดว่าจะพอเพียงจะให้ชาวนาเข้าโครงการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มเงินที่ชาวนาจะได้และเป็นโอกาสที่ชาวนาจะเก็บข้าวไว้ในยุ้งฉางไว้ระบายในช่วงที่ข้าวราคาเพิ่มขึ้น "โครงการต่างๆทั้งเงินให้เปล่าและที่เป็นสินเชื่อ ธ.ก.ส.จะเร่งดำเนินการให้ทันช่วงที่เหลือของปีนี้เพื่อให้ชาวนาได้รับเงินไปใช้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ชาวนามีภาระใช้จ่ายมาก ซึ่งเงินที่ชาวนาได้ก็จะหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ”

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง