รีเซต

ข่าวปลอม! เล่นมือถือในที่มืด จะทำให้เป็นมะเร็งตา

ข่าวปลอม! เล่นมือถือในที่มืด จะทำให้เป็นมะเร็งตา
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2563 ( 17:52 )
422
ข่าวปลอม! เล่นมือถือในที่มืด จะทำให้เป็นมะเร็งตา

วันนี้( 25 มิ.ย.63) ตามที่มีข้อความแนะนำ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องเล่นมือถือในที่มืด จะทำให้เป็นมะเร็งตาหรือตาบอดถาวร ทาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์เตือนภัยเรื่องหากเล่นมือถือในที่มืดเป็นเวลานาน จะทำให้เป็นมะเร็งตาหรือตาบอดถาวร ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่ยืนยันว่า การเล่นโทรศัพท์มือถือในที่มืดเป็นเวลานาน นั้นเสี่ยงหรือเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งตาแต่อย่างใด 

โดยผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์หรือเล่นโทรศัพท์นานๆ จะมีการใช้สายตาเพ่งหน้าจอตลอดเวลา ทำให้เกิดอาการตาล้า หรือตาแห้ง ตาแดงเนื่องจากมีการกระพริบตาที่น้อยลงอาจทำให้เกิดอาการเคืองตาได้ง่าย ทั้งนี้ปัจจัยที่ทำให้เกิดความเสี่ยงของโรคมะเร็งตา ได้แก่ อายุที่เพิ่มมากขึ้น ความผิดปกติของเม็ดสีเมลานินในดวงตา หรือเกิดจากความผิดปกติของยีน เป็นต้น สำหรับคนไทยโรคมะเร็งตาในผู้ใหญ่พบได้น้อยมาก อย่างไรก็ตาม สามารถพบได้ในเด็กและมักมีอายุต่ำกว่า 5 ปี คือ โรคมะเร็งจอประสาทตา ซึ่งเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรม แต่ก็เป็นโรคที่พบได้ไม่บ่อยเช่นกัน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าวและขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02-202-6800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการยืนยันว่าการเล่นโทรศัพท์มือถือในที่มืดเป็นเวลานานนั้นเสี่ยงหรือเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งตาแต่อย่างใด ปัจจัยที่ทำให้เกิดความเสี่ยงของโรคมะเร็งตา ได้แก่ อายุที่เพิ่มมากขึ้น ความผิดปกติของเม็ดสีเมลานินในดวงตา หรือเกิดจากความผิดปกติของยีน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ :  สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข




ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กัญชาสามารถป้องกัน-รักษาโควิดได้

เตือน! SMS ลิงก์ให้โหลดแอปฯ ไทยชนะ ภาครัฐฯไม่ได้เป็นผู้ส่ง

อย่าหลงเชื่อ! ลือเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ 100 บ.ให้ไปรายงานตัวที่เขต

ข่าวปลอม! เพิ่มเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด 2 พันบาทไม่จริง


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง