รีเซต

ทำความรู้จัก blockchain bridges ต้นเหตุการถูกแฮ็ก 600 ล้านเหรียญสหรัฐ ในเกมดัง Axie Infinity

ทำความรู้จัก blockchain bridges ต้นเหตุการถูกแฮ็ก 600 ล้านเหรียญสหรัฐ ในเกมดัง Axie Infinity
NewsReporter
30 มีนาคม 2565 ( 12:01 )
603
ทำความรู้จัก blockchain bridges ต้นเหตุการถูกแฮ็ก 600 ล้านเหรียญสหรัฐ ในเกมดัง Axie Infinity

จากเหตุการณ์ที่ bridges Ronin ของ Axie Infinity ถูกแฮ็กด้วยเงินกว่า 600 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อวันที่ 23 มีนาคม แต่ถูกค้นพบเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (29มี.ค.65) หลังจากที่ผู้ใช้รายหนึ่งถูกกล่าวหาว่าค้นพบปัญหาหลังจากล้มเหลวในการถอน ETH 5,000 ใน ETH จาก bridges Ronin ในขณะที่เผยแพร่ RON ซึ่งเป็นโทเค็นการกำกับดูแลหลักของ Ronin ลดลงเกือบ 20% มาอยู่ที่ 1.88 ดอลลาร์ในชั่วโมงต่อมา วันนี้ TrueID จะพาไปรู้จักกับ blockchain bridges ต้นเหตุในการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

 

Bridge คืออะไร?

Bridge หรือ Blockchain Bridge คือระบบที่ช่วยให้เครือข่ายบล็อกเชนมากกว่า 2 เครือข่ายที่มีโครงสร้างแตกต่างกัน เช่น Bitcoin (BTC) กับ Ethereum (ETH) ให้สามารถทำงานร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินข้ามเครือข่าย การส่งต่อข้อมูล และอาจรวมถึงการใช้ Smart contract ร่วมกัน เป็นต้น

 

Bridge สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

1) Bridge ที่มีระบบการปกครองแบบรวมศูนย์ (Centralized) โดยจะมีตัวกลางคอยให้บริการดำเนินธุรกรรมข้ามเครือข่าย ผู้ใช้บริการจึงต้องเชื่อมั่นในตัวผู้ให้บริการอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

2) Bridge ที่มีระบบการปกครองแบบกระจายศูนย์ (Decentralized) เป็นระบบที่ใช้บล็อกเชนเครือข่ายย่อยและ Smart contract ในการดำเนินธุรกรรมข้ามเครือข่าย ผู้ใช้จึงไม่จำเป็นต้องเชื่อมั่นในตัวกลาง แต่เชื่อมั่นในตัวระบบแทน

 

Bridge ทำงานอย่างไร?

หลักการทำงานของ Bridge คือการ Lock & Mint (ล็อกและสร้าง) ยกตัวอย่าง Bridge ที่เป็นแบบกระจายศูนย์ เช่น Wanchain (WAN) โดยมีขั้นตอนการทำงานคือ

 

1.เมื่อผู้ใช้ทำการโอนเหรียญข้ามเครือข่าย เหรียญที่ต้องการโอนจะถูกส่งเข้าไปใน Smart contract ของ Wanchain 

2.Smart contract ของ Wanchain จะทำการล็อก (Lock) เหรียญที่โอนเข้าไป


3.จากนั้น Smart contract จะสร้าง (Mint) โทเคนที่ผูกมูลค่ากับเหรียญต้นทางในอัตรา 1:1

4.โทเคนที่ผูกมูลค่ากับเหรียญต้นฉบับจะถูกโอนไปยังเครือข่ายปลายทาง

5.ในกรณีที่โอนเหรียญกลับมาเครือข่ายเดิม เหรียญต้นฉบับที่อยู่ใน Smart contract ของ Wanchain ก็จะถูกปลดล็อก (Unlock) และโอนกลับเครือข่ายต้นทาง ส่วนโทเคนที่สร้างมาใหม่ก็จะถูกทำลาย (Burn)

กระบวนการทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ Wanchain ใช้ระบบฉันทามติแบบ Proof-of-Stake เพื่อคอยตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมโดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง

 

ตัวอย่างของ Blockchain Bridge 

หลายโครงการได้เปิดตัวสะพานบล็อกเชนในเวอร์ชันของตนเองแล้ว

Bridge Syscoin-Ethereum ซึ่งเปิดตัวเมื่อต้นปีช่วยให้สามารถทำงานร่วมกันระหว่าง Ethereum และเครือข่ายของ Syscoin ได้อย่างไม่น่าเชื่อถือ Syscoin ให้โทเค็น ERC-20 เข้าถึงโปรโตคอลการชำระเงินแบบโต้ตอบแบบทันทีที่เรียกว่า "กราฟ acyclic กำกับที่ไม่มีการยืนยันเป็นศูนย์" ซึ่งสามารถประมวลผลธุรกรรมได้มากกว่า 60,000 รายการต่อวินาที ตรวจสอบโดยผู้ตรวจสอบอิสระ

 

RSK ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะชั้นที่สองที่ทำงานบนบล็อคเชน Bitcoin ได้เปิดตัวสะพานโทเค็น RSK เมื่อต้นปีนี้ สะพาน RSK ช่วยให้สินทรัพย์สามารถเดินทางระหว่าง RSK และ Ethereum ทำให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่าง Bitcoin และ Ethereum ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

Wanchain เป็นหนึ่งในโครงการก่อนหน้าที่จะเข้าสู่พื้นที่การทำงานร่วมกัน ในเดือนมกราคม ได้เปิดตัว mainnet เวอร์ชันที่สี่ โดยแนะนำเฟรมเวิร์ก T-Bridge ซึ่งช่วยให้สามารถถ่ายโอนข้อมูลและสินทรัพย์ดิจิทัลระหว่างบล็อคเชน

 

สรุป

Bridge คือระบบที่ใช้เชื่อมต่อบล็อกเชนมากกว่า 2 เครือข่ายขึ้นไปให้สามารถทำงานร่วมกันได้ โดยมีทั้งบริการแบบรวมศูนย์ (Centralized) ที่มีตัวกลางเป็นผู้ดำเนินธุรกรรมข้ามเครือข่ายให้ และแบบกระจายศูนย์ (Decentralized) ที่ใช้บล็อกเชนและ Smart contract คอยดำเนินธุรกรรมให้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง

 

ประโยชน์ของ Bridge ทำให้ผู้ใช้สามารถนำเหรียญจากอีกเครือข่ายหนึ่งไปใช้กับอีกเครือข่ายหนึ่งได้ โดยไม่จำเป็นต้องขายและซื้อเหรียญใหม่ แถมยังเป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้กับเครือข่ายบล็อกเชนที่เกี่ยวข้อง และช่วยให้เครือข่ายเหล่านี้มีการทำงานที่เกื้อหนุนกันได้มากยิ่งขึ้น

 

ข้อมูล : cointelegraph

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง