รีเซต

สหราชอาณาจักรจ่อฉีดวัคซีนโควิด-19 โดส 3 ให้ผู้มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

สหราชอาณาจักรจ่อฉีดวัคซีนโควิด-19 โดส 3 ให้ผู้มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ
Xinhua
2 กันยายน 2564 ( 12:39 )
42
สหราชอาณาจักรจ่อฉีดวัคซีนโควิด-19 โดส 3 ให้ผู้มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

ลอนดอน, 2 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (1 ก.ย.) หน่วยงานสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรประกาศแผนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสที่ 3 ให้ผู้มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแออย่างรุนแรงในประเทศ

 

 

ข้อแนะนำดังกล่าว ซึ่งเสนอโดยคณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน (JCVI) ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในแผนการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นของสหราชอาณาจักร ที่จะครอบคลุมประชากรในสัดส่วนที่ใหญ่กว่า

 

 

การฉีดวัคซีนโดสที่ 3 แบบพิเศษ จะมุ่งเน้นที่ประชาชนอายุ 12 ปีขึ้นไป ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องอย่างรุนแรงในช่วงที่ฉีดวัคซีนโดสที่ 1 หรือ 2 ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว ผู้ติดเชื้อเอชไอวีระยะมีอาการ และผู้ที่ปลูกถ่ายอวัยวะได้ไม่นาน

 

 

ขณะเดียวกันรัฐบาลสหราชอาณาจักรกำลังเตรียมการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นทั่วไป ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนกันยายน แม้องค์การอนามัยโลก (WHO) จะออกมากล่าวว่าการฉีดวัคซีนรูปแบบนี้ควรถูกเลื่อนออกไปเพื่อเพิ่มพูนอัตราการฉีดวัคซีนทั่วโลก

 

 

องค์การฯ เรียกร้องระงับการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นเมื่อเดือนสิงหาคม โดยมีจุดประสงค์บรรเทาความไม่เท่าเทียมอย่างรุนแรงของการกระจายวัคซีนระหว่างกลุ่มประเทศร่ำรวยและกลุ่มประเทศยากจน

 

 

อย่างไรก็ดี เมื่อวันจันทร์ (30 ส.ค.) ฮันส์ คลูเกอ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคยุโรปขององค์การฯ แถลงข่าวว่าการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นเป็นหนึ่งในวิธีรับประกันความปลอดภัยของประชากรกลุ่มเปราะบางที่สุด โดยไม่ได้จัดเป็นสินค้าหรูหราที่ถูกพรากไปจากคนที่ยังรอวัคซีนโดสแรก ทว่าเป็นวิธีที่จะทำให้กลุ่มคนดังกล่าวปลอดภัย

 

 

ทั้งนี้ สถิติล่าสุดเผยว่าประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไปมากกว่าร้อยละ 88 ในสหราชอาณาจักร ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว และมีผู้ฉีดวัคซีนครบสองโดสเกือบร้อยละ 79

ข่าวที่เกี่ยวข้อง