รีเซต

ถุงเท้าอัจฉริยะ SmartSocks สำหรับผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อม

ถุงเท้าอัจฉริยะ SmartSocks สำหรับผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อม
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2566 ( 13:01 )
30
ถุงเท้าอัจฉริยะ SmartSocks สำหรับผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อม

ผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมไม่เพียงแต่จะหลงลืมหรือสับสนเท่านั้น แต่ยังมีอาการวิตกกังวลและก้าวร้าวในบางครั้งอีกด้วย เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ดร. ซีค สเตียร์ (Zeke Steer) นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษจากมหาวิทยาลัยบริสตอล จึงได้พัฒนาถุงเท้าที่มีเซ็นเซอร์ เพื่อส่งสัญญาณเตือนไปยังผู้ดูแลเมื่อผู้ป่วยเริ่มมีอาการ


ที่มารูปภาพ Milbotix


สเตียร์ได้ไอเดียนี้ในตอนที่เห็นพฤติกรรมจากย่าทวดที่ป่วยเป็นโรคสมองเสื่อม โดยส่วนมากแล้วผู้ป่วยโรคนี้ มักจะได้รับการดูแลในสถานดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งนั่นอาจไม่มีผู้ติดตามดูแลตลอดเวลา นวัตกรรมนี้จึงจะเป็นหูเป็นตา และสามารถส่งสัญญาณไปยังผู้ดูแลให้สามารถเข้ามาช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที สเตียร์ต้องการที่จะให้นวัตกรรมนี้อยู่ในรูปแบบของเสื้อผ้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ป่วยคุ้นเคยดีอยู่แล้ว จนกระทั่งเกิดขึ้นมาเป็นถุงเท้าอัจฉริยะ (SmartSocks) ผลิตโดยบริษัทสตาร์ตอัปในอังกฤษชื่อ มิลโบทิกซ์ (Milbotix) 


การทำงานของถุงเท้าอัจฉริยะเริ่มต้นจากการที่ผู้ดูแลใช้สมาร์ตโฟนสแกนคิวอาร์โคด (QR Code) บนถุงเท้า เซ็นเซอร์ในถุงเท้าจะติดตามอัตราการเต้นของหัวใจ ระดับเหงื่อ และการเคลื่อนไหวของร่างกายของผู้สวมใส่อย่างต่อเนื่อง


ที่มารูปภาพ Milbotix


ข้อมูลจะถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์บนคลาวด์ โดยที่อัลกอริธึมจะวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์ หากตรวจพบสัญญาณที่จะก่อให้เกิดความทุกข์กับผู้ป่วย ผู้ดูแลจะได้รับการแจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์ จากนั้นพวกเขาจะดูแลผู้สวมใส่ทันที โดยหวังว่าจะทำให้ผู้ป่วยสงบลงก่อนที่อาการจะเกินควบคุม


ถุงเท้าอัจฉริยะนี้สามารถซักด้วยเครื่องซักผ้าได้ตามปกติ และได้รับการทดสอบแล้วในสถานสงเคราะห์ในอังกฤษ ตอนนี้มันกำลังอยู่ในขั้นตอนการระดมทุนบนแพลตฟอร์มคราวด์คิวบ์ (Crowdcube) แต่ยังไม่ได้เปิดเผยราคาหรือช่วงเวลาในการจำหน่าย



ที่มาข้อมูล NewAtlas

ที่มารูปภาพ Milbotix

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง