รีเซต

เฮอริเคนไอโอต้า ถล่มทวีปอเมริกากลาง-ใต้ ดับเกือบ 50

เฮอริเคนไอโอต้า ถล่มทวีปอเมริกากลาง-ใต้ ดับเกือบ 50
TNN ช่อง16
21 พฤศจิกายน 2563 ( 18:24 )
211
เฮอริเคนไอโอต้า ถล่มทวีปอเมริกากลาง-ใต้ ดับเกือบ 50

วันนี้ ( 21 พ.ย. 63 ) ยอดผู้เสียชีวิตจากเฮอริเคนไอโอต้า ถล่มอเมริกลางและใต้ในสัปดาห์นี้ ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 49 คนแล้ว โดยเสียชีวิตมากที่สุด 21 คนในนิการากัว รองลงมาคือฮอนดูรัส 16 คน ส่วนอีก 12 คนที่เหลือ เสียชีวิตในกัวเตมาลา , ปานามา , เอลซัลวาดอร์ และโคลอมเบีย ผู้ประสบภัยหลายแสนคน ยังคงต้องพักอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว 


เนื่องจากบ้านเรือนพังพินาศเสียหายจากน้ำท่วม นอกจากนี้ ยังมีประชาชนเดือดร้อนราว 1 ล้าน 5 แสนคน และอีกหลายพันครอบครัวต้องสูญเสียบ้านไปกับพายุครั้งนี้




ส่วนในกัวเตมาลา ประชาชนที่ถูกดินถล่มทับราว 100 คนเนื่องจากเฮอริเคนเอต้า ยังคงสูญหายจนถึงบัดนี้ แม้เวลาผ่านไปนาน 2 สัปดาห์แล้ว นับตั้งแต่เอต้าถล่มอเมริกากลาง


ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในวันพฤหัสที่ผ่านมา แม้ไอโอต้าจะสลายตัวไปแล้ว แต่สถานการณ์ยังคงอันตราย พื้นดินที่อ่อนตัว ตั้งแต่ถูกเฮอริเคนเอต้า พัดถล่มเมื่อ 2สัปดาห์ก่อน และมาถูกซ้ำเติมด้วยเฮอริเคนไอโอต้าในครั้งนี้ ทำให้เสี่ยงที่จะเกิดดินถล่มได้อีก และยังมีอีกหลายพื้นที่ในอเมริกากลาง ที่สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่ลดลงเลย 




นับตั้งแต่ถูกเฮอริเคนเอต้าพัดถล่มเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่วนในฮอนดูรัสยังมีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง หลายหมู่บ้านยังถูกตัดขาดจากโลกภายนอกเนื่องจากน้ำท่วม และกำลังขาดแคลนอาหารและน้ำดื่มสะอาด


ทั้งนี้ ไอโอต้าเป็นพายุเฮอริเคนลูกใหญ่ที่สุด ในฤดูกาลเฮอริเคนแอ๊ตแลนติกในปีนี้ โดยเป็นเฮอริเคนระดับ 5 สูงสุดในขณะที่ถล่มโคลอมเบียเป็นชาติแรกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และจากนั้นได้ถล่มหลายชาติในอเมริกากลาง ซ้ำเติมสถานการณ์น้ำท่วม ที่เกิดจากการถูกถล่มโดยเฮอริเคนเอต้า เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 174 คนในฮอนดูรัสและกัวเตมาลา ไอโอต้าได้สลายตัวไปแล้วในเอลซัลวาดอร์เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา  


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง