รีเซต

บ่อพลอยวิกฤต! 2 อ่างเก็บน้ำล้น ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ อพยพโกลาหล หนักสุดในรอบ 20 ปี

บ่อพลอยวิกฤต! 2 อ่างเก็บน้ำล้น ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ อพยพโกลาหล หนักสุดในรอบ 20 ปี
ข่าวสด
18 ตุลาคม 2564 ( 14:46 )
58
บ่อพลอยวิกฤต! 2 อ่างเก็บน้ำล้น ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ อพยพโกลาหล หนักสุดในรอบ 20 ปี

บ่อพลอยวิกฤต! 2 อ่างเก็บน้ำล้น ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ ต.หลุมรัง หนักสุด เร่งอพยพชาวบ้านโกลาหล น้ำสูง 2 เมตร เผยหนักสุดในรอบ 20 ปี

 

วันที่ 18 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พายุฝนได้ตกลงมาในพื้นที่ จ.กาญจนบุรีอย่างหนัก โดยเริ่มตกตั้งแต่เวลาประมาณ 22.00 น.คืนวันที่ 16 ต.ค. เป็นเหตุให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร จนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ถนนถูกน้ำท่วมเกือบตลอดทั้งสาย ระดับอยู่ที่ 1-2 เมตร โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.หนองปรือ อ.บ่อพลอย อ.เลาขวัญ และ อ.ห้วยกระเจา ซึ่งทั้ง 4 อำเภอถือว่าเป็นอำเภอที่แห้งแล้งที่สุดของ จ.กาญจนบุรี จนถูกขนานนามว่าเป็นอีสานภาคตะวันตก

 

สำหรับพื้นที่ อ.บ่อพลอย ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือท้องที่ ต.หลุมรัง มีทั้งหมด 18 หมู่บ้าน มีเนื้อที่ประมาณ 119.81 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 74,885 ไร่ มีพื้นที่การเกษตร 39,018 ไร่

 

ส่วนสาเหตุการเกิดน้ำท่วมในครั้งนี้ นอกจากจะมีปริมาณน้ำฝนที่ตกติดต่อกันมาหลายวันแล้ว ยังได้รับผลกระจากน้ำที่ล้นสปิลเวย์ลงมาจากอ่างเก็บน้ำวังโหรา อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ล้นมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อย อ.หนองปรือ และเอ่อล้นมาจากห้วยลำตะเพินอีกด้วย โดยระดับน้ำขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 1-2 เมตร

 

โดยวันนี้ หน่วยกู้ภัยทางน้ำมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์โดย "ทีมชลกาญจน์" พร้อมกำลังได้นำเรือยาง เรือท้องแบน ลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือในการอพยพประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมบ้านเรือนออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย และได้จัดเตรียมเรือท้องแบน เข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนในท้องที่ ต.หลุมรัง อ.บ่อพลอย

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยบ่อพลอย เข้าให้ความช่วยเหลือในการอพยพเด็กและคนชรา ท้องที่หมู่ 2 บ้านช่องดาน ต.ช่องด่าน อ.บ่อพลอย ที่ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 2 เมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างเข้าไปดำเนินการอพยพ แต่จากระดับน้ำพบว่ามีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับอุทกภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง