รีเซต

ตร.เชียงใหม่จัดกำลังรอรับตัว 'อานนท์' หลังถูกออกหมายจับ ขึ้นเวทีปราศรัยท่าแพเมื่อ 9 ส.ค.

ตร.เชียงใหม่จัดกำลังรอรับตัว 'อานนท์' หลังถูกออกหมายจับ ขึ้นเวทีปราศรัยท่าแพเมื่อ 9 ส.ค.
มติชน
15 ตุลาคม 2563 ( 12:49 )
92
ตร.เชียงใหม่จัดกำลังรอรับตัว 'อานนท์' หลังถูกออกหมายจับ ขึ้นเวทีปราศรัยท่าแพเมื่อ 9 ส.ค.

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ความคืบหน้าหลังตำรวจนำกำลังสลายกลุ่มผู้ชุมนุม คณะราษฎร 2563 ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อเช้ามืดวันนี้ และจับกุมนายอานนท์ นำภา ทนายนักสิทธิมนุษยชน และแกนนำกลุ่มคณะราษฎร ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนนำตัวไปควบคุมที่ ตชด.ภาค 1 และล่าสุดมีรายงานข่าวว่าจะมีการควบคุมตัวนายอานนท์ มาดำเนินคดีที่จังหวัดเชียงใหม่

 

โดยที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมืองเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่หน่วยปฎิบัติการพิเศษมีการเตรียมกำลังไว้หนึ่งกองร้อย พร้อมรถกันกระสุน เพื่อรอรับตัวนายอานนท์มาสอบปากคำที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ตามหมายจับ ที่มีการแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ หลังนายอานนท์มาร่วมชุมนุมและขึ้นปราศรัยที่ลานประตูท่าแพ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา

 

ซึ่งชุดปฎิบัติการพิเศษเตรียมความพร้อมและรอคำสั่ง หากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาตินำตัวนายอานนท์ ขึ้นเครื่องบินตำรวจมาถึงจังหวัดเชียงใหม่ จะจัดกำลังไปรับตัวที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 ทันที จากนั้นจะควบคุมตัวมาสอบปากคำที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ก่อนนำตัวไปฝากขังที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ ในอำเภอแม่แตง ต่อไป แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะนำตัวนายอานนท์เดินทางมาถึงกี่โมง

 

 

ด้าน พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภุธรภาค 5 และ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงการนำตัวนายอานนท์ มาดำเนินคดีที่จังหวัดเชียงใหม่

 

ทั้งนี้ แหล่งข่าวด้านความมั่นคง ระบุว่า นายอานนท์ถูกควบคุมตัวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ที่ค่าย ตชด.ภาค 1 ขณะที่ทางพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้นำหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ เลขที่ จ.519/2563 ลงวันที่ 1 กันยายน 2563 เพื่อจับกุมนายอานนท์ นำภา ในข้อหา ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช้เพื่อแสดงความคิดเห็นติชมโดยสุจริตเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อให้เกิดความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฏหมายแผ่นดิน , ร่วมกันจัดชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง , ฝ่าฝืนประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุมโดยจัดให้มีการชุมนุม การทำกิจกรรม หรือมั่วสุมในสักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค หรือกระทำการอันเป็นการฉวยโอกาสชำเติมความเดือดร้อนของประชาชนหรือการกลั่นแกล้งเพื่อแพร่เชื้อโรค ณ ที่ใดๆ ทั่วราชอาณาจักร ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคระบาตแพร่ออกไป ร่วมกันโฆษณาโดยใช้ครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง