รีเซต

กพท.รับลูก'ถาวร เสนเนียม'ออกประกาศให้ขนส่งสินค้าเกษตรทางอากาศไปขายต่างประเทศได้

กพท.รับลูก'ถาวร เสนเนียม'ออกประกาศให้ขนส่งสินค้าเกษตรทางอากาศไปขายต่างประเทศได้
มติชน
28 เมษายน 2563 ( 12:00 )
84
กพท.รับลูก'ถาวร เสนเนียม'ออกประกาศให้ขนส่งสินค้าเกษตรทางอากาศไปขายต่างประเทศได้

เมื่อวันที่ 29 เมษายน นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยกรณีได้แต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจด้านโลจิสติกส์เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าเกษตรในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา และจัดให้มีการประชุมคณะทำงานโดยเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหา และอุปสรรคให้ทันกับสถานการณ์ในวันที่ 24 เมษายนซึ่งคณะทำงานชุดดังกล่าวมีผู้อำนวยการสำนักการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)หรือผู้แทนเป็นคณะทำงาน และรับจะแก้ไขปัญหา อุปสรรค ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าทางอากาศนั้นว่า กพท. ได้ออกประกาศ เรื่อง การยกเว้นมาตรการและแนวทางปฏิบัติในการขนส่งสินค้าภานยในห้องโดยสารของผู้ดำเนินการเดินอากาศ ในสถานการณ์ที่มีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

นายถาวรกล่าวว่า สาระสำคัญของประกาศฉบับดังกล่าว คือการยกเว้นหลักเกณฑ์ตามมาตรฐานและข้อพึงปฏิบัติบางประการให้แก่ผู้ดำเนินการเดินอากาศ โดยกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการขนส่งสินค้าภายในห้องโดยสารของผู้ดำเนินการเดินอากาศตามความในมาตรา 15/14 วรรคสอง (4) ของพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 นั้น ให้ผู้อำนวยการ(กพท.) ออกประกาศการยกเว้นมาตรการและแนวทางปฏิบัติในการขนส่งสินค้าภายในห้องโดยสารของผู้ดำเนินการเดินอากาศ

 

ในสถานการณ์ที่มีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กำหนดไว้ตามความในมาตรา 41/70 (3) มาตรา 41/85 (1) และมาตรา 41/89 (2) (3) ของพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 ข้อกำหนดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 20 ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการขอให้รับรองการแก้ไขและการซ่อมผลิตภัณฑ์ที่มีใบรับรองแบบ และประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ (Air Operator Certificate Requirements) (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562 ให้กับผู้ดำเนินการเดินอากาศทุกราย ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้


1. สินค้าที่จะได้รับอนุญาตให้ขนส่งภายในห้องโดยสารของผู้ดำเนินการเดินอากาศ ตามประกาศฉบับนี้ ให้จำกัดเฉพาะอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และสิ่งของอื่นที่จำเป็นในช่วงสถานการณ์ที่มีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่น เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคลหรือชุดPPE

 

2. ผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ประสงค์จะขนส่งสินค้าภายในห้องโดยสารตามประกาศฉบับนี้
ต้องเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ขนส่งสินค้า (Cargo) ตามข้อกำหนดการปฏิบัติการ แนบท้ายใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ

3. การขุนส่งสินค้าภายในห้องโดยสารตามประกาศนี้ หมายความถึง การขนส่งสินค้าในพื้นที่ดังต่อไปนี้ของห้องโดยสาร

  • ที่เก็บสัมภาระเหนือศีรษะ
  • พื้นที่เก็บสัมภาระ
  • พื้นที่จัดเก็บสัมภาระที่ยึดติดกับพื้น
  • ผนังกั้นพื้นที่ระหว่างห้องโดยสาร
  • พื้นที่จัดเก็บสัมภาระใต้เก้าอี้โดยสาร
  • เก้าอี้โดยสาร และพื้นที่อื่น

 

4. แนวปฏิบัติในการขนส่งสินค้าภายในห้องโดยสารของผู้ดำเนินการเดินอากาศให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ใน Guidelines for the Transport of Cargo in the Passenger Compartment ที่แนบท้ายประกาศนี้

 

5. ผู้ดำเนินการเดินอากาศที่ประสงค์จะขนส่งสินด้ภายในห้องโดยสารให้ยื่นคำขอเป็นหนังสือพร้อมด้วยเอกสารการประเมินความเสี่ยงและหลักฐานต่าง ๆ แสดงการได้มาของผลการประเมินความเสี่ยงดังกล่าว และขั้นตอนการปฏิบัติการ สำหรับการขนส่งสินค้าภายในห้องโดยสารซึ่งสอดคล้องกับ Guidelines for the Transport of Cargo in the Passenger Compartment ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อพิจารณาให้การรับรองก่อนดำเนินการขุนส่งสินค้า

 

6. พนักงานเจ้าหน้าที่จะให้การรับรองการขนส่งสินด้ภายในห้องโดยสาร เมื่อได้ตรวจสอบเอกสารและหลักฐานต่าง ๆ ตาม 5. และประเมินขั้นตอนวิธีการปฏิบัติการ รวมถึงมาตรการควบคุมและการกำกับดูแลการขนส่งสินค้าภายในห้องโดยสารแล้ว เห็นว่าสอดคล้องกับลักษณะของการปฏิบัติการที่เสนอขอ และสามารถดำเนินการขนส่งสินด้ภายในห้องโดยสารอยู่ในระดับความปลอดภัยที่ยอมรับได้ โดยหนังสือรับรองจะมีอายุ 6 เดือน นับจากวันที่ออก

 

7. ในกรณีที่ผู้ดำเนินการเดินอากาศประสงค์จะขนส่งสินคประภทอื่น ๆ นอกเหนือจากที่กำหนดไว้ใน 1. หรือจะขนส่งสินด้ในพื้นที่จัดเก็บอื่น ๆ นอกเหนือจากพื้นที่ที่ระบุตาม 3. ซึ่งจำเป็นต้องมีการแก้ไขดัดแปลงอากาศยานในสาระสำคัญ ให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศยื่นคำขอและแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้องตามที่กำหนดไว้ใน Modifications and Repairs Approval Requirements แนบท้ายข้อกำหนดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 20 ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการขอให้รับรองการแก้ไขและการซ่อมผลิตภัณฑ์ที่มีใบรับรองแบบ ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อพิจารณาให้การรับรองการแก้ไขดัดแปลงอากาศยานก่อนยื่นคำขอการขนส่งสินค้า

 

“ด้วยความตั้งใจให้เกิดประโยชน์และมุ่งสู่ผลสำเร็จในจุดประสงค์ที่ต้องการให้ราคาสินค้าเกษตรมีราคาที่ดีขึ้นด้วยการส่งออกผลผลิตของเกษตรกรไทยไปจำหน่ายยังต่างประเทศ และเพื่อต้องการหารายได้ให้แก่การบินไทยในช่วงวิกฤตโควิด-19 จึงมีความจำเป็นที่จะต้องออกประกาศดังที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และสามารถดำเนินการได้”นายถาวรกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง