รีเซต

จีนเร่งฟื้นจากปิดเมือง คลอดแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านหยวน

จีนเร่งฟื้นจากปิดเมือง คลอดแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านหยวน
TNN ช่อง16
26 สิงหาคม 2565 ( 09:09 )
51
จีนเร่งฟื้นจากปิดเมือง คลอดแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านหยวน

รายงานจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ทางการจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม วงเงิน 1 ล้านล้านหยวน หรือราว 1.46 แสนล้านดอลลาร์ โดยให้ความสำคัญกับการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับผลกระทบจากการมาตรการจำกัดพื้นที่ เพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 และการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์

คณะมนตรีแห่งรัฐและคณะรัฐมนตรีของจีนได้ร่างนโยบาย 19 ด้าน รวมถึงการอัดฉีดเงินเพิ่มเติม 3 แสนล้านหยวน สำหรับธนาคารนโยบายรัฐเพื่อนำไปลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ นอกเหนือจากโครงการที่ประกาศไปแล้วเมื่อเดือนมิถุนายน วงเงินราว 3 แสนล้านหยวน ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นจะได้รับการจัดสรรวงเงินราว 5 แสนล้านหยวน เพื่อออกพันธบัตรพิเศษ


โดยการประชุมดังกล่าวที่มีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เป็นประธาน คณะมนตรีแห่งรัฐ ได้ให้คำมั่นว่าจะใช้เครื่องมือที่มีอยู่ในการรักษาระดับนโยบายที่สมเหตุสมผล โดยจะไม่กระตุ้นเศรษฐกิจมากเกินไป ขณะเดียวกันก็จะไม่ถอนการดำเนินการที่มีความจำเป็น เพื่อผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาว

ด้านการชะลอตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ และการกลับมาเปิดเมืองหลังมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้เป้าหมายการขยายตัวของ GDP ที่จีนวางไว้ร้อยละ 5.5 ในปีนี้ เป็นไปได้ยาก และได้ปรับเปลี่ยนจากเป้าหมายตัวเลขแบบตายตัวดังกล่าว ขณะที่ความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ของบลูมเบิร์กระบุว่า GDP จีนในปีนี้อาจจะขายตัวไม่ถึงร้อยละ 4

ขณะเดียวกัน “หลี่ จง” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และสวัสดิการสังคมของจีน ระบุว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการจ้างงาน รวมทั้งสนับสนุนทางการคลัง การเงิน และนโยบายอุตสาหกรรม เพื่อทำให้ตลาดงานมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้อัตราการว่างงานของคนรุ่นใหม่ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดร้อยละ 19.9 ขณะที่ผลสำรวจอัตราว่างงานทั่วประเทศอยู่ที่ร้อยละ 5.4 และการยื่นขอรับเงินชดเชยกรณีว่างงานก็เพิ่มขึ้นทำสถิติในเดือนมิถุนายนด้วย

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง