รีเซต

อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้สร้างเตียงไอซียู 7 วันทำได้ แต่หาคนดูแลยากกว่า

อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้สร้างเตียงไอซียู 7 วันทำได้ แต่หาคนดูแลยากกว่า
ข่าวสด
13 พฤษภาคม 2564 ( 14:28 )
31
อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้สร้างเตียงไอซียู 7 วันทำได้ แต่หาคนดูแลยากกว่า

อธิบดีกรมการแพทย์ แจง สร้างเตียงไอซียู 7 วัน ไร้ปัญหา รับ หาบุคลากรดูแลยากกว่า ชี้หากติดวันละพันคน ต้องมี 33 เตียงรองรับ วอนป้องกันช่วยลดเคสป่วยหนักลง

 

 

วันที่ 13 พ.ค. 2564 นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวภายหลังแถลงศบค.ถึงการสร้างห้องไอซียูโควิด ส่วนต่อขยายแบบเบ็ดเสร็จภายใน 7 วัน

 

 

นพ.ธีรพล กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการหนัก ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจกว่า 400 คน และช่วงนี้การรับจะตึงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในกรุงเทพและปริมณฑล ที่มีคลัสเตอร์ไซต์ก่อสร้าง ชุมชนคลองเตย และติดเชื้อในเรือนจำ

 

 

ดังนั้นอยากให้กระบวนการค้นหาเชิงรุก แยกกลุ่มแยกผู้ติดเชื้อออกมาจากชุมชนโดยเร็ว เพราะคนไข้ตกค้างในชุมชนบางครั้ง 3-4 วันกว่าจะเจอหมอ ทำให้ผู้ป่วยสีเขียวที่รอเวลา เป็นสีเหลือง และเวลานี้ผู้ป่วยสีเหลืองเพิ่มขึ้นสองเท่าภายในหนึ่งสัปดาห์

 

 

นพ.ธีรพล กล่าวต่อว่า หากมีคนไข้วันละ 1,000 คน จะต้องใช้เตียงเพิ่มวันละ 33 เตียง หรือประมาณ 3% ซึ่งทางภาครัฐและเอกชนมี 100 กว่าเตียง ถ้าไม่มีคนไข้ออก จะมีเตียงรองรับ 5 วันเท่านั้น แต่ขณะนี้ยังมีขยับเข้าออก ถ้าคนไข้ใหม่ไม่เยอะจำนวนเตียง 33 เตียง ก็จะลดลงไปด้วย

 

 

"ยอมรับว่าแพทย์ไม่สบายใจ และเตรียมการขยายเตียงไอซียูโดยร่วมกับ SCG สร้างห้องไอซียูภายใน 7 วัน จำนวน 10 เตียง เรื่องการสร้างเตียงไม่ยาก แต่ที่ยากมีปัญหาคือการเตรียมคนมาดูแล ซึ้งจะหารือกับโรงเรียนแพทย์ที่จะหมุนเวียนบุคลากร และฝึกพยาบาลเข้ามาดูแล"

 

 

ทั้งนี้การเพิ่มเตียงใน รพ.ราชวิถี สร้างเพิ่ม 10 เตียง และตั้งเป้าไว้จะขยายถึง 30 โดยดูตามสถานการณ์ และเตรียมไว้ที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี ซึ่งใช้ววอดเก่ามาดัดแปลงใหม่ เพื่อรองรับผู้ป่วย และจะนำพยาบาลมาเทรนสำหรับดูแลผู้ป่วย แพทย์และพยาบาลยินดีทำงานเต็มที่ แต่ประชาชนก็ต้องช่วยกันป้องกันตัวเองด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง