รีเซต

อุทัยธานี อ่วมหนักรอบ 40 ปี น้ำทะลักท่วมบ้าน-พื้นที่เกษตร เขื่อนประกาศระบายน้ำอีก

อุทัยธานี อ่วมหนักรอบ 40 ปี น้ำทะลักท่วมบ้าน-พื้นที่เกษตร เขื่อนประกาศระบายน้ำอีก
มติชน
18 ตุลาคม 2564 ( 14:34 )
150
อุทัยธานี อ่วมหนักรอบ 40 ปี น้ำทะลักท่วมบ้าน-พื้นที่เกษตร เขื่อนประกาศระบายน้ำอีก

อุทัยธานี อ่วมหนักรอบ 40 ปี น้ำทะลักท่วมบ้าน-พื้นที่เกษตร เขื่อนทับเสลาระบายน้ำเพิ่มอีก เป็นวันละ 7.08 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

วันที่ 18 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี หลังจากที่ทางโครงการเขื่อนทับเสลา ได้มีการประกาศระบายน้ำออกจากเขื่อนมาอย่างต่อเนื่อง หลังปริมาณน้ำนั้นเกินความจุของอ่างพร้อมประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชน ที่อาศัยอยู่ริมคลองส่งน้ำและลำห้วยสาขารับน้ำจากเขื่อนทับเสลา ทั้ง 4 อำเภอ ตั้งแต่อำเภอลานสัก อำเภอหนองฉาง อำเภอหนองขาหย่าง และอำเภอเมืองอุทัยธานี (บางส่วน) เฝ้าระวังและป้องกันน้ำล้นตลิ่งและเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรอย่างฉับพลัน ตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา


โดยล่าสุด บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลทุ่งโพ อำเภอหนองฉาง ตั้งแต่หมู่ที่ 2 ไปจนถึงหมู่ที่ 4 ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ริมคันคลองส่งน้ำของชลประทานรับน้ำจากเขื่อนทับเสลา พากันเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์การระบายน้ำ เฝ้าระวังดูปริมาณน้ำที่ขึ้นจากลำคลองส่งน้ำในพื้นที่ของตนเองกันอย่างต่อเนื่อง โดยพยายามลอกทางระบายน้ำ กำจัดวัชพืชไม่ให้ปิดทางระบายน้ำเพื่อให้น้ำนั้นไหลผ่านไปได้อย่างสะดวก ป้องกันไม่ให้ประตูระบายน้ำและคลองส่งน้ำพังเสียหาย พร้อมทั้งเร่งทำการช่วยกันกรอกกระสอบทรายทำคันกั้นน้ำ เพื่อไม่ให้น้ำนั้นเอ่อล้นเข้าพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนของตนเองเพิ่มขึ้นอีก หลังจากที่มวลน้ำดังกล่าว ได้ทะลักเข้าท่วมในพื้นที่อย่างฉับพลันตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่หลายหลังคาเรือนต้องพากันอพยพหนีออกมาจากภายในบ้าน ไม่สามารถขนเข้าของขึ้นที่สูงได้ทัน โดยเช้าวันนี้มวลน้ำดังกล่าวยังคงเพิ่มสูงขึ้นและไหลเชี่ยวแรงทำให้ล่าสุดได้ปิดทาง สัญจรเข้าออกหมู่บ้านและเชื่อมระหว่างหมู่บ้านตั้งแต่หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 4 และยังคงทยอยกระจายเข้าท่วมพื้นที่เป็นวงกว้างอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ไม่รู้ว่าส่งมาให้แกแล้วเนี่ยพื้นที่การเกษตรถูกน้ำเข้าท่วมแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่ โดยชาวบ้านส่วนใหญ่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า น้ำไม่เคยท่วมถนนแบบนี้มากว่า 40 ปีแล้ว

 

ด้าน นายสงกรานต์ ซลอศรีทอง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา ได้ออกหนังสือแจ้งสถานการณ์น้ำในฤดูฝนปี 2564 ฉบับที่ 4 ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2564 เรื่อง สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำทับเสลา เนื่องจากอิทธิพลของพายุไลออนร็อค และพายุคมปาซุ ส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2564 ถึงปัจจุบัน มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างก็บน้ำทับเสลาไม่ต่ำกว่าวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศแจ้งเตือนจังหวัดอุทัยธานีว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมากตั้งแต่วันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม ๒๕๖๔ เวลา 18.00 น. ถึงวันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม 2564 เวลา 18.00 น. ปัจจุบันวันที่ 17 ตุลาคม 2564 เวลา 12.00 น. อ่างเก็บน้ำทับเสลามีปริมาณน้ำ 173.82 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 108.64% และมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำทับเสลาวันที่ 16 ตุลาคม 2564 ปริมาณ 13.30 ล้านลูกบาศก์เมตรและยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลงแต่อย่างใด ประกอบกับกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ มีการคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำทับเสลาสะสมจำนวน 7 วัน ปริมาณ 51.00 ล้านลูกบาศก์เมตร

 

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลาจึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านอาคารช่องระบายน้ำในอัตราวันละ 3.72 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำไหลล้นอาคารระบายน้ำฉุกเฉินวันละ 9.44 ล้านลูกบาศก์เมตร และระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำล้นปกติ 7.08 ล้านลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

ทั้งนี้เพื่อความมั่นคงปลอดภัยของตัวอาคารเขื่อนทับเสลา และควบคุมไม่ให้เกิดปริมาณน้ำไหลล้นข้ามอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉิน (Emergency Spil.way) ในปริมาณมากเกิน ซึ่งจะไม่สามารถควบคุมได้ จนส่งผลเสียหายต่อพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำเป็นวงกว้าง ดังนั้น โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลาจึงขอประชาสัมพันธ์มายังส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมซน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้โปรดประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประซาชนด้านท้ายอ่างเก็บน้ำทับเสลาที่อยู่อาศัยหรือมีพื้นที่ทำการเกษตรในพื้นที่ริมฝั่งลำห้วยทับเสลาและลำห้วยสาขา ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและให้เตรียมขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังพร้อมติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำของทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง