รีเซต

Swarovski Optik ทำกล้องส่องทางไกล AI ระบุสายพันธุ์นกและสัตว์ป่าได้ในตัว

Swarovski Optik ทำกล้องส่องทางไกล AI ระบุสายพันธุ์นกและสัตว์ป่าได้ในตัว
TNN ช่อง16
15 มกราคม 2567 ( 10:55 )
37
Swarovski Optik ทำกล้องส่องทางไกล AI ระบุสายพันธุ์นกและสัตว์ป่าได้ในตัว

สวารอฟสกี้ ออปติก (Swarovski Optik) บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ประเภทกล้องส่องทางไกล จากประเทศออสเตรเลีย เปิดตัวผลงานกล้องส่องทางไกลอัจฉริยะขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถใช้ส่องดูนกและสัตว์ป่าต่าง ๆ พร้อมระบุข้อมูลของสายพันธุ์สัตว์เหล่านั้นบนจอได้แบบเรียลไทม์ 


ผลงานนี้เปิดตัวในงานแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับโลก CES 2024 ภายใต้ชื่อว่า เอเอ็กซ์ วิซิโอ (AX Visio) โดยเป็นการผสมผสานศาสตร์ของการพัฒนาอุปกรณ์ประเภทกล้องส่องของบริษัท เข้ากับระบบปัญญาประดิษฐ์ ระบบกล้องวิดีโอและกล้องภาพถ่ายรุ่นใหม่ และข้อมูลจากหน่วยงานวิจัยและการศึกษาเกี่ยวกับนกระดับโลก Cornell Lab of Ornithology


สำหรับการใช้งาน เมื่อผู้ใช้งานส่องกล้องไปยังนกสายพันธุ์ต่าง ๆ ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่อยู่ในกล้อง ก็จะตรวจจับภาพนกดังกล่าว และนำไปเปรียบเทียบกับคลังข้อมูลสายพันธุ์นก บนแอปพลิเคชัน Merlin Bird ID ของหน่วยงานคอร์เนียล เพื่อค้นหาและระบุตัวนก


ซึ่งถ้าเรายิ่งส่องภาพนก ให้เต็มพื้นที่จุดโฟกัสของกล้องได้มากเท่าไหร่ ระบบก็จะระบุสายพันธุ์นกได้ง่ายมากขึ้น และเมื่อระบุตัวนกได้แล้ว ระบบก็จะแสดงชื่อของมันบนหน้าจอ ภายในเลนส์ของกล้องส่องทางไกลให้ทันที ทั้งนี้บริษัทระบุว่า ปัจจุบันแอปพลิเคชันสายพันธุ์นกของ Merlin Bird ID จะมีข้อมูลสายพันธุ์นกอยู่มากกว่า 8,000 ชนิด ซึ่งทั้งหมดสามารถใช้งานร่วมกับกล้องส่องทางไกลรุ่นนี้ได้ แต่ถ้าไม่อยากส่องนก ตัวกล้องก็ยังมีมีโหมดสำหรับส่องสัตว์อื่น ๆ เช่น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ผีเสื้อและแมลงต่าง ๆ รวมแล้วสามารถระบุสายพันธ์ุสัตว์ทั้งหมดได้ อยู่ที่ประมาณ 9,000 ชนิดด้วยกัน


สำหรับราคาของกล้องส่องทางไกลอัจฉริยะนี้ อยู่ที่ 4,800 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 167,000 บาท มาพร้อมกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์ 300 มิลลิเมตร ติดตั้งหน่วยประมวลผล รองรับการบันทึกและแบ่งปันภาพที่ได้ทันทีผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน โดยจะวางจำหน่ายผ่านตัวแทนของบริษัทภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้


ข้อมูลจาก reutersconnectdesigntaxi

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง