รีเซต

น้ำป่าดอยขุนตาลหลากเข้า อ.ห้างฉัตร กว่า 300 หลังคาเรือนเตรียมพร้อม หวั่นท่วมรอบ 3 ของฤดูฝน

น้ำป่าดอยขุนตาลหลากเข้า อ.ห้างฉัตร กว่า 300 หลังคาเรือนเตรียมพร้อม หวั่นท่วมรอบ 3 ของฤดูฝน
มติชน
22 สิงหาคม 2565 ( 15:14 )
56
น้ำป่าดอยขุนตาลหลากเข้า อ.ห้างฉัตร กว่า 300 หลังคาเรือนเตรียมพร้อม หวั่นท่วมรอบ 3 ของฤดูฝน

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลำน้ำแม่ตาลที่ไหลผ่านพื้นที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ขณะนี้เต็มไปด้วยน้ำป่าสีขุ่นเข้ม กำลังไหลบ่าลงไปตามพื้นที่ท้ายน้ำอย่างรวดเร็ว โดยไหลผ่านหลายตำบลของ อ.ห้างฉัตร ซึ่งมวลน้ำก้อนใหญ่ดังกล่าวมาจากฝนที่ตกหนักลงมาบนยอดเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล เนื่องจากอิทธิผลของร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือ ก่อนที่น้ำป่าจะไหลทะลักลงมาเป็นจำนวนมาก และไหลเชี่ยวกรากในบางจุด

จากสถานการณ์น้ำป่าที่กำลังไหลหลากลงมานั้น ทำให้บ้านเรือนราษฎรกว่า 300 หลังคาเรือน ในหมู่บ้านจำ หมู่ 6 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร ต้องเตรียมพร้อมรับมือ เนื่องจากปีนี้ประสบภัยน้ำป่าล้นลำน้ำแม่ตาลท่วมบ้านเรือนไปแล้วถึง 2 ครั้งในช่วงฤดูฝนนี้ ซึ่งครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้เมื่อมีประกาศเตือนภัย ชาวบ้านต้องเตรียมพร้อมกระสอบทรายวางไว้หน้าบ้าน ยกสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นที่สูง เพราะเกรงว่าจะได้รับผลกระทบอีก

เวลา 13.00 น. บริเวณลำน้ำจุดคอขอดสะพานหน้าวัดบ้านจำทรายมูลยังไม่ล้นตลิ่ง แต่มีเศษวัชพืชและกิ่งไม้ไหลมาติดใต้สะพาน ทำให้รถแบ๊กโฮได้คอยตักออกเพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลสะดวก ขณะที่บ้านเรือนในซอย 7 และซอย 8 ของบ้านจำ ที่มีบ้านเรือนกว่า 30 หลัง เริ่มมีน้ำที่ล้นตลิ่งไหลอ้อมผ่านทุ่งนา ทะลักเข้ามาท่วมถนนและในบ้านเรือนแล้ว เจ้าหน้าที่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยบริเวณถนนหน้าวัดบ้านจำยังมีการวางกรวยยางเพื่อให้สัญญาณเตือนให้ระวังน้ำที่เริ่มไหลตัดผ่านถนน

สำหรับถนนสายดังกล่าวเป็นถนนสายเลี่ยงเมือง ประชาชนและนักท่องเที่ยวมักลัดผ่านจาก ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา ผ่าน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เพื่อไปยัง จ.ลำพูน และเชียงใหม่ ทั้งนี้ เหตุการณ์น้ำท่วม 2 ครั้งที่ผ่านมา เส้นทางหน้าวัดบ้านจำเกิดน้ำท่วมสูง รถยนต์ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ และกลายเป็นเหตุซ้ำซากที่มักเกิดขึ้นทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง