รีเซต

ประวัติ พิชิต ชื่นบาน ทนายความผู้มากฝีมือสู่เส้นทางการเมือง

ประวัติ พิชิต ชื่นบาน ทนายความผู้มากฝีมือสู่เส้นทางการเมือง
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2567 ( 12:27 )
7
ประวัติ พิชิต ชื่นบาน ทนายความผู้มากฝีมือสู่เส้นทางการเมือง

พิชิต ชื่นบาน คือชื่อที่คุ้นหูในแวดวงกฎหมายและการเมืองไทย เขาเป็นนักกฎหมายมากประสบการณ์ที่มีบทบาทสำคัญในการต่อสู้คดีความให้กับตระกูลชินวัตร และพรรคเพื่อไทย นอกจากนี้ พิชิตยังได้ก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมือง จนได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน แต่เส้นทางนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะเต็มไปด้วยอุปสรรคและข้อกังขาต่างๆ 


จากทนายความสู่รัฐมนตรี: เส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ


พิชิต ชื่นบาน เริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นทนายความ ด้วยความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่สั่งสมมา พิชิต ได้รับความไว้วางใจให้เป็นทนายความของตระกูลชินวัตร และต่อสู้คดีความสำคัญต่างๆ จนเป็นที่ยอมรับในวงกว้างว่าเป็นทนายความมือหนึ่งของตระกูล


ต่อมา พิชิต ชื่นบาน ผันตัวเข้าสู่วงการการเมืองในสังกัดพรรคเพื่อไทย เขาได้รับเลือกเป็น สส.บัญชีรายชื่อ และทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษากฎหมายให้กับพรรค ความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายของเขาเป็นที่ยอมรับ และมีส่วนสำคัญในการผลักดันนโยบายของพรรค


เมื่อพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของเศรษฐา ทวีสิน พิชิต ชื่นบาน ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นี่ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในเส้นทางการเมืองของเขา แต่ก็มาพร้อมกับความท้าทายครั้งใหญ่เช่นกัน


อุปสรรคและข้อกังขา: การลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี


การแต่งตั้งพิชิตเป็นรัฐมนตรีไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์และข้อกังขาเกี่ยวกับคุณสมบัติและความเหมาะสมของเขาในการดำรงตำแหน่งนี้ จนนำไปสู่การยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยคุณสมบัติของเขา


เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของรัฐบาล และเพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเมือง พิชิตตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี แม้จะดำรงตำแหน่งได้เพียง 24 วันก็ตาม




พิชิต ชื่นบาน เป็นบุคคลที่มีความสามารถและประสบการณ์ทั้งในด้านกฎหมายและการเมือง เขาเป็นที่ยอมรับในฐานะทนายความผู้มากฝีมือ และมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายของพรรคเพื่อไทย แม้เส้นทางสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีจะต้องจบลงอย่างรวดเร็ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าพิชิตยังคงเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลในแวดวงการเมืองไทย และอาจมีบทบาทสำคัญในการเมืองไทยต่อไปในอนาคต




ภาพ รัฐบาลไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง