รีเซต

สทศ.เปลี่ยนวันสอบ "โอเน็ต" ม.6 จากเดิม 27-28 มี.ค.เป็น 27 และ 29 มี.ค.

สทศ.เปลี่ยนวันสอบ "โอเน็ต" ม.6 จากเดิม 27-28 มี.ค.เป็น 27 และ 29 มี.ค.
TNN ช่อง16
3 มีนาคม 2564 ( 20:24 )
189
สทศ.เปลี่ยนวันสอบ "โอเน็ต" ม.6 จากเดิม 27-28 มี.ค.เป็น 27 และ 29 มี.ค.

วันนี้ (3 มี.ค.64) ผศ.ดร.ศิริดา บุรชาติ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สทศ.กล่าวว่า ตามที่มีข้อเรียกร้องให้เลื่อนการสอบ GAT/PAT ซึ่งสอบวันที่ 20 - 23 มีนาคม 2564 ตรงกับวันสอบปลายภาคของโรงเรียน และสอบ O-NET ม.6 ที่สอบวันที่ 27 -28 มีนาคม 2564 ตรงกับวันเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีและวิชาสามัญ สอบวันที่ 3 -4 เมษายน 2564 ตรงกับวันเกณฑ์ทหารนั้น

 

สทศ.ขอชี้แจงว่า TCAS (Thai University Central Admission System) คือ ระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ที่กำหนดโดยสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) โดยมีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน เช่น ทปอ. มหาวิทยาลัยต่างๆ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ สทศ.เป็นต้นซึ่งในการกำหนดขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่ช่วงเวลารับสมัคร วันเวลาสอบ ประกาศผลสอบ การใช้ประโยชน์ของผลสอบ และขั้นตอนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จะต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา

 

ดังนั้น ในส่วนของ สทศ.ในฐานะหน่วยงานหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบ ขอชี้แจงในส่วนที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจ กล่าวคือ ในการทดสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ สทศ.ได้รับมอบหมายจาก ทปอ.ให้เป็นผู้ดำเนินการจัดการทดสอบ และได้กำหนดวันเวลาในการสอบ โดยคำนึงถึงระยะเวลาช่วงการใช้ประโยชน์ของผลคะแนน การจัดการเรียนการสอน และความเหมาะสมด้านอื่นๆ ที่สอดคล้องกับปีการศึกษา ดังนั้น การจะเปลี่ยนแปลงวันสอบ จึงต้องคำนึงถึงผลกระทบกับขั้นตอนและเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องดังกล่าวด้วย

 

 

ผอ.สทศ.กล่าวต่อว่า ส่วนการจัดการทดสอบในช่วงสถานการณ์ COVID-19 นี้ สทศ.ได้เตรียมการและมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและเป็นไปตามมาตรการที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขกำหนด นอกจากนี้ ยังได้หารือแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับการสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ เพื่อรองรับสถานการณ์ดังกล่าวจาก ทปอ.แล้ว

 

ส่วนวันสอบวิชาสามัญ ที่จะมีการสอบวันที่ 3 -4 เมษายน 2564 ซึ่งตรงกับการเกณฑ์ทหาร (ระหว่างวันที่ 1 - 20 เมษายน 2564) นั้นในส่วนของ สทศ.มีหน้าที่บริหารจัดการการทดสอบตามที่ได้รับมอบหมายจาก ทปอ.ดังนั้น การที่จะเลื่อนวันสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ สทศ.ต้องพิจารณาหารือร่วมกับ ทปอ.อีกครั้งซึ่งเป็นหน่วยงานที่ต้องการนำผลสอบไปใช้ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา

 

ในส่วนของวันสอบ O-NET ม.6 สอบวันที่ 27 -28 มีนาคม 2564 ซึ่งตรงกับวันเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 คณะกรรมการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 25 ก.พ.64 ได้พิจารณาถึงความสำคัญของการใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย และเพื่อเป็นการสนับสนุนส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ยังสามารถเข้าสอบ O-NET ได้ โดยยังอยู่ในวิสัยที่ สทศ.จะบริหารจัดการการสอบ ตามมาตรฐานการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงเห็นสมควรให้เลื่อนกำหนดการทดสอบ O-NET ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 ที่มีกำหนดการสอบในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 ไปเป็นวันจันทร์ที่ 29 มีนาคม 2564 แทน โดยเวลาสอบ รหัสวิชา รายวิชา และระยะเวลานั้น ให้เป็นไปตามตารางสอบเดิม

 

คลิกอ่านประกาศ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง