รีเซต

เฝ้าระวังตั้งแต่วันนี้! 10 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา เสี่ยงน้ำท่วม ปภ.เตรียมพร้อม 24 ชม.

เฝ้าระวังตั้งแต่วันนี้! 10 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา เสี่ยงน้ำท่วม ปภ.เตรียมพร้อม 24 ชม.
TNN ช่อง16
7 สิงหาคม 2565 ( 10:11 )
64
เฝ้าระวังตั้งแต่วันนี้! 10 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา เสี่ยงน้ำท่วม ปภ.เตรียมพร้อม 24 ชม.

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย แจ้งไปยัง 10 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ให้เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา โดยเฉพาะแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อย ตั้งแต่วันนี้(7 ส.ค.) เป็นต้นไป โดย 10 จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ได้แก่ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ รวมถึงกรุงเทพมหานคร 

 

โดยให้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำ ภาคเอกชนที่ประกอบกิจการในแม่น้ำ อาทิ งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งทรุด แพร้านอาหาร ท่าเทียบเรือ และเลี้ยงสัตว์น้ำในกระชัง เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงแจ้งจังหวัดประสานท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

 

ทั้งนี้ ปภ. ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้รับแจ้งจากกรมชลประทานว่า ในวันที่ 7 - 11 สิงหาคม นี้ ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ทำให้มีน้ำท่าไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นถึงประมาณกลางเดือนสิงหาคม 2565 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทานจะบริหารจัดการน้ำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาอย่างเหมาะสม จึงขอปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ระหว่างอัตราที่ 700 - 1,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่ง

 

เบื้องต้นจะส่งผลให้พื้นที่ริมน้ำมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น  20 เซนติเมตร ถึง 80 เซนติเมตร ในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ริมแม่น้ำน้อย ตั้งแต่วันนี้( 7 ส.ค.)เป็นต้นไป 

 

ทั้งนี้ หากมีปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้น และมีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 1,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

 

ภาพ TNNONLINE

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง