รีเซต

สงกรานต์ระวัง ร้อนจัด เสี่ยงเป็นโรคฮีทสโตรก ?

สงกรานต์ระวัง ร้อนจัด เสี่ยงเป็นโรคฮีทสโตรก ?
TNN ช่อง16
13 เมษายน 2567 ( 19:57 )
18
สงกรานต์ระวัง ร้อนจัด เสี่ยงเป็นโรคฮีทสโตรก ?

ผศ.พญ.บาศมน มโนมัยพิบูลย์ หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์เขตเมือง คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล  เผยกับทีมข่าว TNN Exclusive ว่า การเล่นน้ำสงกรานต์ในช่วงที่อากาศร้อน อุณหภูมิสูง มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคฮีทสโตรกได้จริง แต่การเล่นน้ำสงกรานต์ที่มีการสาดน้ำใส่กันตลอด จะช่วยลดอุณภูมิและระบายอากาศให้ร่างกายอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ค่อยพบผู้ป่วยโรคฮีทสโตรกจากการเล่นน้ำสงกรานต์มากนัก 


โรคฮีทสโตรก เกิดจากการที่อากาศร้อนมาก จนร่างกายมีอุณหภูมิสูงถึง 40.5 องศา และปรับตัวไม่ได้ อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายปิดการทำงานลง พบได้บ่อยในช่วงฤดูร้อน ซึ่งหากพบในผู้สูงอายุ และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเปราะบาง  เมื่อเป็นโรคฮีทสโตรกแล้ว โอกาสที่จะกลับมาเป็นปกติเป็นไปได้ยาก จึงควรป้องกันก่อนจะรักษา และหากมีอาการรุนแรง อาจส่งผลทำให้ระบบหลอดเลือด ระบบสมองเสียการทำงานถาวร ถึงขั้นเสียชีวิตลงได้ และทุกปีจะพบผู้เสียชีวิตจากโรคฮีทสโตรก 


การเฝ้าระวังโรค จะเเบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง  เช่น ผู้สูงอายุ ร่างกายเปราะบาง , กลุ่มเด็ก ที่มีโรคประจำตัว, กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น ซึ่งกลุ่มดังกล่าวเวลาเป็นโรคฮีทสโตรกจะแสดงอาการเร็วและแทบจะไม่รู้ตัว มักพบตอนที่หมดสติแล้ว  และกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มเสี่ยงน้อย สังเกตอาการคือ ใจสั่น ร้อน ตัวแดง ซึม สับสน ถงขั้นหมดสติลงได้


วิธีการป้องกัน คือการไม่อยู่ในกลางแจ้งที่แดร้อนจัดนานจนเกินไป ควรดื่มน้ำระหว่างวันให้มากขึ้น 





เขียนข่าว

เรียบเรียงโดย : ธัญญาพร สุวรรณรัตน์

ผู้สื่อข่าว คอลัมน์ ข่าวนี้จริงไหม ?


ภาพจาก

TNN ช่อง 16

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง