รีเซต

ชาวบ้านลั่นกลองรบ ต้านเหมืองทองอัครา หลังเริ่มเคลื่อนไหวอีกครั้ง

ชาวบ้านลั่นกลองรบ ต้านเหมืองทองอัครา หลังเริ่มเคลื่อนไหวอีกครั้ง
ข่าวสด
4 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:05 )
79
ชาวบ้านลั่นกลองรบ ต้านเหมืองทองอัครา หลังเริ่มเคลื่อนไหวอีกครั้ง

ชาวบ้านเขาเขียว ชักธงรบลั่นกลองรบ แสดงพลังไม่เอาเหมืองทองคำ เผยเริ่มมีความเคลื่อนไหว หลังปิดไป 5 ปี จี้รัฐบาลเร่งบังคับใช้กฎหมาย

 

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2565 นางอารมณ์ คำจริง และนางวันเพ็ญ พรมรังสวรรค์ แกนนำกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ พร้อมกับตัวแทนประชาชนจาก 5 จังหวัด ประกอบด้วยจ.พิจิตร จ.พิษณุโลก จ.เพชรบูรณ์ จ.ลพบุรี และจ.สระบุรี ประมาณ 200 คน

 

ร่วมโบกธงกางทุ่งนา ทุ่งนาหมู่บ้านเขาเขียว ม.5 ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก โดยกลุ่มประชาชนระบุว่า เป็นปฏิบัติการฟ้าสางเหนือแผ่นดินสองแคว พิษณุโลก โบกธงชาติไทย แสดงพลัง พร้อมลั่นกลองรบไม่เอาเหมืองทองคำ

 

 

พร้อมตั้งคำถามประเทศไทยไม่ได้ตกเป็นเมืองขึ้นของต่างชาติจะยกทองคำให้ทำไม โดยขอเรียกร้องให้ รัฐบาลเร่งรีบบังคับใช้กฎหมายของชาติไทย เพื่อเอาผิดกับบริษัทเหมืองทองคำให้ครบถ้วนทุกคดี ให้ปกป้องคุ้มครองทองคำมหาศาลไว้ให้เป็นทรัพย์สิน เพื่อความมั่นคงของชาติไทย

 

นางอารมณ์ เปิดเผยว่า เร็ว ๆ นี้ วันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ 65 นายจารึก ศรีอ่อนอารมณ์ กรรมาธิการป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร จะลงมาตรวจสอบในพื้นที่จริง และจะไปยื่นหนังสืออีกครั้ง หลังจากเคยยื่นหนังสือกับนายชวน หลีกภัยมาแล้ว เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม กันยายน ปี 64

 

 

ทั้งนี้ห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คนของเหมืองทอง อัครา รีซอร์สเซส เชิญผู้นำท้องถิ่นรัศมี 5 กิโลเมตรรอบเหมือง ที่อยู่ในเขตพิจิตร-พิษณุโลก-เพชรบูรณ์ ร่วมรับฟังและตอบข้อซักถาม หากจะกลับมาเปิดดำเนินการของเหมืองทองอัคราอีกครั้ง

 

โดยเหมืองทองอัครา ของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ถูกสั่งปิดมานานกว่า 5 ปี ขณะที่คิงส์เกต บริษัทแม่สัญชาติออสเตรเลีย ยื่นฟ้องรัฐบาลไทยต่ออนุญาโตระหว่างประเทศ และกำลังรอการชี้ขาดกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง