รีเซต

ผู้ว่าฯ โคราช ลงพื้นที่ตรวจ-แจกของช่วยเหลือชาวบ้านประสบภัยน้ำท่วมในอำเภอพิมาย

ผู้ว่าฯ โคราช ลงพื้นที่ตรวจ-แจกของช่วยเหลือชาวบ้านประสบภัยน้ำท่วมในอำเภอพิมาย
มติชน
31 ตุลาคม 2563 ( 09:47 )
84
ผู้ว่าฯ โคราช ลงพื้นที่ตรวจ-แจกของช่วยเหลือชาวบ้านประสบภัยน้ำท่วมในอำเภอพิมาย

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อม นายอำนวย ปองนาน นายอำเภอพิมาย นายคำรณ เตียตระกูล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ , ปภ.จังหวัดนครราชสีมา พ.ต.อ.นธีร์ สุคุณา ผกก.สภ.พิมาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจลำน้ำมูลในจุดที่เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและสถานที่ราชการในอำเภอพิมาย โดยที่ว่าการอำเภอพิมาย พบน้ำเอ่อท่วมบริเวณโดยรอบ ทางอำเภอจึงนำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวกั้นป้องกันน้ำไปให้ไหลเข้าตัวอาคาร และบริเวณบ้านพักข้าราชการตำรวจ อยู่ใกล้ๆกับที่ว่าการอำเภอฯมวลน้ำเข้ามาท่วมขังเป็นวันที่ 2 สูงเกิน 60 เซนติเมตร ทำให้บ้านพักตำรวจ สภ.พิมายและครอบครัว บริเวณชั้นล่าง ไม่สามารถอยู่อาศัยได้ต้องเก็บสิ่งของขึ้นที่สูงและช่วยกันนำกระสอบทรายทำเป็นแนวกั้นป้องกันน้ำ

 

 

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และคณะไปตรวจบริเวณจุดเสี่ยงริมลำน้ำบ้านขาม ม.4 ต.ในเมือง อ.พิมาย และ ม.1 ต.ในเมือง อ.พิมาย พบมวลน้ำในลำน้ำมูลล้นตลิ่งหนุนเข้าท่อระบายน้ำ ทำให้มวลน้ำทะลักกระจายเข้าบ้านเรือน โรงเรียน และวัด ทางเทศบาลตำบลพิมายจึงติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งผันน้ำออกจากพื้นที่เพื่อลดผลกระทบไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อน ขณะที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย เจ้าหน้าที่ทหาร นำกระสอบทราย มาเสริมเป็นพนังกั้นน้ำที่ติดกับลำน้ำมูล และโดยรอบตัวอาคารพิพิธภัณฑสถานฯ เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าไปสร้างความเสียหายแก่โบราณวัตถุและวัตถุมีค่าที่เก็บรักษาเอาไว้ ก่อนจะเดินทางไปดูจุดเสี่ยงริมตลิ่งลำน้ำมูลพร้อมกับนำถุงยังชีพจากเหล่ากาชาดจังหวัดฯ มอบให้กับชาวบ้านที่ประสบภัย และที่ศาลากลางบ้านเอนกประสงค์บ้านขาม หมู่ 4 ต.ในเมือง อ.พิมาย

 

 

จากนั้นผู้ว่าฯเข้าไปวัดป่าบ้านขาม พบมวลน้ำจากลำน้ำมูลทะลักเข้าท่วมบริเวณทั้งหมดของวัด พระสงฆ์ต้องเดินลุยน้ำไปทำบิณฑบาต และทำกิจของสงฆ์ ขณะที่ฆราวาสก็ได้รับความเดือดร้อนเดินทางเข้ามาทำบุญด้วยความยากลำบาก ซึ่งมีหน่วยงานต่างๆ เข้ามาดูแลช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว พร้อมกับหาแนวทางป้องกันแก้ไข ติดตั้งเครื่องสูบเพื่อผันน้ำออก และปิดกั้นทางไหลของน้ำไม่ให้เอ่อท่วมมากยิ่งขึ้น คาดว่า ถ้าไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ สถานการณ์จะคลี่คลายได้ภายในไม่กี่วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง