รีเซต

พาณิชย์โคราชลุยตรวจพริกแพงเม็ดละบาท-เข้มห้ามฉวยโอกาส

พาณิชย์โคราชลุยตรวจพริกแพงเม็ดละบาท-เข้มห้ามฉวยโอกาส
TNN ช่อง16
26 มกราคม 2564 ( 17:49 )
79
พาณิชย์โคราชลุยตรวจพริกแพงเม็ดละบาท-เข้มห้ามฉวยโอกาส

วันที่ 26 มกราคม 2564 นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตลาดสุรนารี (ชื่อเดิมตลาดสุรนคร) เขตเทศบาลนครราชสีมา เพื่อตรวจสอบราคาพริกขี้หนูหลังจากมีกระแสข่าวราคาพริกขี้หนูมีราคาที่สูง ถึงราคาเม็ดละ 1 บาท โดยภายหลังจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า  เรื่องดังกล่าวหลังจากที่มีสื่อนำเสนอข่าวออกไปถึงราคาพริกขี้หนูที่มีราคาสูงกว่าปกติ เรื่องนี้ทางนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ทราบเรื่องและได้มีความเป็นห่วงถึงกรณีดังกล่าว จึงได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบจากการตรวจสอบราคาพบว่าสาเหตุที่เป็นกระแสข่าวออกไปนั้นต้องแยกออกเป็น 2 ด้านได้แก่  ด้านการผลิต และด้านการตลาด  โดยด้านการผลิต  เกษตรกรจะเริ่มเพาะปลูกพริกในช่วงเดือน พฤษภาคม-มิถุนายน โดยจะใช้ระยะเวลาในการเพาะปลูก ประมาณ 90 วัน ผลผลิตต่อไร่ประมาณ 2,000 กก./ไร่ โดยผลผลิตจะออกเยอะและสุกเร็วในช่วงที่อากาศร้อน


ด้านการตลาด ผู้ประกอบกการได้ซื้อพริกมาจากจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดศรีสะเกษ และตลาดไทย จากสถานการณ์ของการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ทำให้การขนส่งค่อนข้างยาก ประกอบกับช่วงปลายเดือนธันวาคม 2563 อากาศเย็นทำให้ผลผลิตออกน้อยและสุกช้า ทำให้ราคาในช่วงปลายเดือน ธ.ค. ต่อเนื่องถึงต้น ม.ค. ราคา กก.ละ 240 บาท ซึ่งถือเป็นเหตุสุดวิสัย จากสภาพอากาศและสถานการณ์ทำให้ราคามีการปรับตัวสูงขึ้น แต่ ปัจจุบัน ด้วยสถานการณ์เริ่มคลี่คลายสภาพอาการเริ่มร้อนขึ้น พริกผลผลิตได้ตามปกติประกอบกับรัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการการขนส่งเริ่มสะดวกมากขึ้นทำให้ ราคากลับเข้าสู่ภาวะปกติ จำหน่ายส่งในตลาด ราคา กก.ละ 140-150 บาท จำหน่ายปลีก กก.ละ 160-170 บาท และมีแนวโน้มราคาลดลง ใกล้เคียงกับราคาของปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามด้วยความเป็นห่วงของผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และสนง.พาณิชย์จังหวัด  จะได้ออกติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสในการปรับขึ้นราคาสินค้าในช่วงนี้ นายศารุมภ์ฯ กล่าว


ด้านนางวงเพชร สังข์ฆพงษ์  อายุ 43 ปี แม่ค้าขายผักสด ร้านเอ๋ ผักสด ภายในตลาดแม่กิมเฮง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปลายปีเป็นต้นมา ราคาพริกแพงมากเกือบเท่าตัว เดิมซื้อมา 10 กิโลกรัม แค่กิโลกรัมละ 30-40 บาท แต่ตอนนี้สินค้าไม่มี รับซื้อมาถุงละ1,500-1,600 บาท มาแบ่งขายหน้าร้านปรับราคานิดหน่อย เพราะเห็นใจลูกค้า ส่วนพริกเขียวราคาจะถูกกว่ามากแค่กิโลละ 70 บาท เป็นพริกชนิดเดียวกันต่างกันที่สี  และพริกแดงเวลานำไปประกอบอาหารสีจะสวยไม่ดำ และไม่เหม็นเขียว ลูกค้าจึงนิยมมากกว่า โดยส่วนใหญ่ตนจะซื้อมาจากตลาดค้าส่งในพื้นที่จังหวัด ไม่ได้รับมาจากภาคใต้  ส่วนสาเหตุที่ราคาแพงเนื่องจากก่อนหน้านี้โคราชประสบภัยแล้ง ต้นพริกแห้งตายเป็นจำนวนมาก ผลผลิตจึงน้อย กระทบยาวมาจนถึงปัจจุบัน จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาดูแลช่วยเหลือ และควบคุมราคาขาย เพราะคนเงินน้อย เศรษฐกิจไม่ดี ขายของก็ยากอยู่แล้ว ต้องช่วยกัน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง