รีเซต

ป.ป.ช.ลงพื้นที่แล้ว สอบเสาไฟรูปช้าง ต้นละ 1.4 แสน เผยมีถึง 204 ต้นทั่ววิเชียรบุรี

ป.ป.ช.ลงพื้นที่แล้ว สอบเสาไฟรูปช้าง ต้นละ 1.4 แสน เผยมีถึง 204 ต้นทั่ววิเชียรบุรี
ข่าวสด
20 มิถุนายน 2564 ( 22:15 )
82
ป.ป.ช.ลงพื้นที่แล้ว สอบเสาไฟรูปช้าง ต้นละ 1.4 แสน เผยมีถึง 204 ต้นทั่ววิเชียรบุรี

 

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.เพชรบูรณ์ ลงพื้นที่แล้ว ตรวจสอบเสาไฟปฏิมากรรมรูปช้าง ต้นละ 1.4 แสน เผยมีถึง 204 ต้นทั่ววิเชียรบุรี มูลค่าเกือบ 30 ล้านบาท

 

 

วันที่ 20 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการมีการแชร์ภาพเสาไฟฟ้ารูปช้าง พร้อมชุดโคมไฟไฮเพรสเซอร์โซเดียม 250 วัตต์ ที่ตั้งริมถนนในพื้นที่วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งระบุว่างบประมาณ 40 ล้านบาท ซึ่งราคาเฉลี่ยเสาละ 1 แสนบาท จนกลายเป็นที่พูดถึงอย่างกว้างขวาง

 

 

ล่าสุด นางฐิติพร สุวรรณกลาง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อม เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ลงพื้นที่เทศบาลเมืองวิเชียรบุรี อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ หลังมีการร้องเรียนและแจ้งเบาะแสให้ ป.ป.ช.ลงมาตรวจสอบราคาจ้างเหมาติดตั้งเสาไฟส่องสว่างปฎิมากรรมรูปช้าง ซึ่งมีราคาถึงต้นละกว่า 1 แสนบาท ว่าคุ้มค่าและแพงเกินจริงหรือไม่

 

 

โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ตรวจสอบเสาไฟส่องสว่างปฏิมากรรมรูปช้าง ที่ตั้งอยู่ที่ริมถนนในเขตเทศบาลเมืองวิเชียรบุรี จำนวน 3 จุดคือ จุดแรกที่ถนนมรกต 56 ต้น จุดที่สองที่ถนนบุศราคัม 40 ต้น และจุดที่สามที่ถนนบวงสรวง 108 ต้น

 

 

นางฐิติพร กล่าวว่า ตามที่มีผู้แจ้งเบาะแสเข้ามาว่า ทางเทศบาลเมืองวิเชียรบุรี มีการดำเนินการจ้างเหมาติดตั้งเสาไฟปฏิมากรรม โดยวันนี้ได้ลงตรวจสอบทั้ง 3 จุด ซึ่งมี 3 สัญญา และมีการจัดจ้างกันในช่วงประมาณปี พ.ศ.2555- 57 ในวันนี้เรามองเห็นจากภาพได้ด้วยตาเปล่า โดยยังไม่มีรายระเอียดใดๆ ทั้งสิ้น สิ่งที่มองเห็นวันนี้ก็คือตัวเสาและตัวโครมไฟ ซึ่งบางจุดชำรุดและอุปกรณ์สูญหายไปบ้างแล้ว ซึ่งรายละเอียดตรงนี้จะต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ในส่วนงบประมาณที่เกี่ยวกับเสาไฟที่ดูตามเอกสารที่ได้มา และการบอกกล่าวของเจ้าหน้าที่ เฉพาะตัวเสาไฟต้นละประมาณ 144,000 บาท รวมแล้ว 3 จุด 204 ต้น จำนวนเงินเกือบ 30 ล้านบาท เท่าที่ตรวจสอบจากสัญญา เสาจะอยู่ในราคา 7 พันบาท ตัวปฎิมากรรมรูปช้างกับโครมไฟจะชุดละ 1 แสนบาท ซึ่งต่อจากนี้ทางสำนักงาน ป.ป.ช.จะดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดของงบประมาณ และรายละเอียดของเนื้องานว่ามีที่มาอย่างไร เพื่อตรวจสอบว่าเป็นไปตามหลักวิชาช่าง หรือว่าเป็นไปตามหลักของทางราชการหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง