รีเซต

กว่า 700 หลังคาเรือน ในไชยปราการเดือดร้อน น้ำป่าไหลหลาก 'เอ็กซ์อำเภอ' นำทีมช่วย

กว่า 700 หลังคาเรือน ในไชยปราการเดือดร้อน น้ำป่าไหลหลาก 'เอ็กซ์อำเภอ' นำทีมช่วย
มติชน
9 สิงหาคม 2565 ( 14:24 )
98
กว่า 700 หลังคาเรือน ในไชยปราการเดือดร้อน น้ำป่าไหลหลาก 'เอ็กซ์อำเภอ' นำทีมช่วย

น้ำป่าไหลหลากลุ่มน้ำฝาง 5 หมู่บ้าน ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ ถูกตัดขาดโลกภายนอก ‘เอ็กซ์อำเภอ’ นำทีมมอเตอร์ไซค์วิบากสำรวจความเสียหาย พบถนน-สะพานเสียหายหลายแห่ง สวน-ไร่นากว่า 300 ไร่เสียหาย พบผู้ประสบภัยกว่า 700 หลัง 1,200 ราย

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม นายวิชาญ จันทร์พุธ หรือเอ็กซ์อำเภอ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ อ.ไชยปราการ เปิดเผยว่า ช่วง 2-3 วันนี้เกิดฝนตกหนัก เกิดน้ำป่าไหลหลาก ส่งผลให้ 5 หมู่บ้าน จาก 18 หมู่บ้าน ต.ศรีดงเย็น ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ได้นำชมรมมอเตอร์ไซค์วิบากกว่า 20 คัน เข้าไปสำรวจเส้นทางและความเสียหายหมู่บ้านแล้ว พบว่าถนนเสียหายกว่า 6 กิโลเมตร สะพานชำรุด 2 แห่ง สวน ไร่นา อาทิ ลำไย ลิ้นจี่ นาข้าว เสียหายกว่า 300 ไร่ ส่วนน้ำป่าที่ไหลลงสู่ลุ่มน้ำฝางได้กัดเซาะชายตลิ่งเสียหายกว่า 300-400 เมตร และมีบ้านเรือนราษฎรเสียหายบางส่วน ซึ่งได้ประสานนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร หรือ ส.ว.ก๊อง นายก อบจ.เชียงใหม่ ส่งรถแบ๊กโฮ 1 คัน บ่อน้ำมันฝางของทหาร 1 คัน และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ศรีดงเย็นอีก 1 คัน รวม 3 คัน เข้าพื้นที่ซ่อมแซมปรับปรุงถนนและสะพาน เพื่อใช้สัญจรชั่วคราวแล้ว เนื่องจากบางจุดมีดินสไลด์ และก้อนหินร่วงปิดทับเส้นทาง ก่อนทำแผนของบประมาณสร้างถนนและสะพานใหม่จาก อบจ.กว่า 10 ล้านบาท คาดว่าใช้เวลาดำเนินการ 3 เดือน

 

นายวิชาญกล่าวว่า เบื้องต้นได้เข้าไปสอบถามผู้นำชุมชน 5 หมู่บ้าน พบว่า มีราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยกว่า 700 หลังคาเรือน รวมกว่า 1,200 ราย เส้นทางเข้าหมู่บ้านถูกตัดขาด ต้องใช้วิธีเดินเท้า ทั้งนี้ ชมรมมอเตอร์ไซค์วิบากได้ลำเลียงผู้ป่วยและเด็ก 2-3 ราย ไปรักษาและพักฟื้นที่โรงพยาบาลไชยปราการแล้ว ซึ่งผู้นำชุมชนได้ร้องขอถุงยังชีพ อาทิ อาหารแห้งและของใช้จำเป็น โดยประสานไปยัง อบจ. อบต. และสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เนื่องจากบางหมู่บ้านไฟฟ้าดับ ทำให้อาศัยอยู่อย่างลำบาก ล่าสุด วัดพระนอนขอนตาล อ.แม่ริม ได้บริจาคข้าวสารอาหารแห้งและของใช้จำเป็นแก่ผู้ประสบภัยบางส่วน ก่อนใช้มอเตอร์ไซค์วิบากกว่า 100 คัน เพื่อลำเลียงสิ่งของแจกจ่ายผู้ประสบภัยด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง