รีเซต

วันอาสาฬหบูชา 2566 ไหว้ “พระธาตุพนม” กราบพระอุรังคธาตุ ไม่ต้องไปถึงอินเดีย!

วันอาสาฬหบูชา 2566 ไหว้ “พระธาตุพนม” กราบพระอุรังคธาตุ ไม่ต้องไปถึงอินเดีย!
TNN ช่อง16
1 สิงหาคม 2566 ( 14:07 )
79
วันอาสาฬหบูชา 2566 ไหว้ “พระธาตุพนม” กราบพระอุรังคธาตุ ไม่ต้องไปถึงอินเดีย!

วันนี้ ( 1 ส.ค. 66 ) วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา รวมถึงช่วงวันหยุดยาว  วันอาสาฬหบูชา 2566  ได้มีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว ตลอดจนพุทธศาสนิกชน ทั่วสารทิศ ต่างเดินทางมากราบไหว้ทำบุญ ขอพรองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี จากตำนานพระอุรังคนิทาน ได้มีการก่อสร้าง มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 8 หลังพระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพาน 


ทั้งนี้ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากภายในองค์พระธาตุพนม เป็นที่บรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของ พระพุทธเจ้า ไว้ภายใน ทำให้ เป็นสถานที่สำคัญ ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา รวมถึงวันอาสาฬหบูชา ถือเป็นวันแรกที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนา เป็นวันที่พระพุทธเจ้าแสดงธรรมปฐมเทศนา และพระพุทธศาสนา มีพระรัตนตรัยครบ 3 ประการ คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ 



โดยองค์พระธาตุพนม ถือเป็นอีกสถานที่สำคัญของชาวพุทธ ทำให้มีประชาชน นักท่องเที่ยว พุทธศาสนิกชน ทั่วโลก เดินทางมากราบไหว้ขอพร เสมือนได้กราบไหว้ขอพร ใกล้ชิดพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตลอดทั้งวัน จะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา รวมถึงมีการเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชา จนถึงช่วงเย็น 


ขณะเดียวกันได้ส่งผลดี ต่อ บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ที่จำหน่ายดอกไม้ ถวายเป็นพุทธบูชา เงินหมุนเวียนสะพัด อีกทั้งเป็นช่วงวันหยุดยาวเข้าพรรษา ทำให้คึกคักเป็นพิเศษ   


นอกจากนี้อีกสถานที่สำคัญ มีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมาทำบุญกราบไหว้ขอพร คึกคักไม่แพ้กัน คือ แลนด์มาร์กพญานาคศักดิ์สิทธิ์ องค์พญาศรีสัตตนาคราช ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ถือเป็นองค์พญานาคนาคาธิบดีสองฝั่งโขง เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยชาวลาว อีกทั้งมีเรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อศรัทธา เป็นองค์พญานาคที่ดูแลปกปักษ์รักษาองค์พระธาตุพนม  ก่อสร้างตามความเชื่อศรัทธา ตั้งแต่ปี 2559 ทำให้มีประชาชน นักท่องเที่ยว แห่มาขอโชคลาภไม่ขาดสาย ยิ่งช่วงวันหยุดยาว ยิ่งคึกคัก โรงแรมที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร ถูกจับจองเต็ม อีกทั้งเชื่อกันว่า หากใครมีบุญวาสนา จะถูกโชคลาภ ทำให้มีคนโชคดีถูกรางวัลที่ 1 รวยถึง 60 ล้านบาทมาแล้ว






ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครพนม 

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครพนม 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง