รีเซต

โรงพยาบาลชั่วคราว 'เซี่ยงไฮ้' ใช้ 'แพทย์แผนจีน' รักษาผู้ป่วยโควิด-19

โรงพยาบาลชั่วคราว 'เซี่ยงไฮ้' ใช้ 'แพทย์แผนจีน' รักษาผู้ป่วยโควิด-19
Xinhua
6 เมษายน 2565 ( 10:55 )
47
โรงพยาบาลชั่วคราว 'เซี่ยงไฮ้' ใช้ 'แพทย์แผนจีน' รักษาผู้ป่วยโควิด-19

เซี่ยงไฮ้, 6 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (5 เม.ย.) รัฐบาลเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน แถลงข่าวว่าแพทย์แผนจีน (TCM) มีบทบาทเชิงบวกในการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยบรรดาโรงพยาบาลชั่วคราวจะยังคงใช้ประโยชน์จากแพทย์แผนจีนต่อไป

ฟางหมิ่น ประธานโรงพยาบาลสู่กวงในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่าอัตราการใช้แพทย์แผนจีนรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้สูงกว่าร้อยละ 98 โดยข้อมูลทางคลินิกเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าแพทย์แผนจีนมีข้อได้เปรียบเฉพาะตัวในการเร่งอัตราฟื้นตัวและยับยั้งไม่ให้อาการป่วยย่ำแย่ลง

เซี่ยงไฮ้ได้ส่งทีมแพทย์แผนจีนหลายทีมไปยังโรงพยาบาลที่กำหนดไว้และสถานที่กักตัว ตั้งแต่ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 กลับมาเพิ่มขึ้นครั้งล่าสุด โดยทีมแพทย์จากโรงพยาบาลเย่ว์หยางด้านแพทย์แผนจีนและตะวันตกแบบผสมผสาน ได้ดูแลรักษาผู้ป่วยที่ศูนย์นิทรรศการนานาชาติเซี่ยงไฮ้แห่งใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ชั่วคราวขนาดใหญ่ที่สุดของเซี่ยงไฮ้ ตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. เป็นต้นมา

ทีมแพทย์ดังกล่าวประกอบด้วยสมาชิกจากแผนกต่างๆ อาทิ เวชศาสตร์ระบบทางเดินหายใจ เวชศาสตร์โรคหัวใจและหลอดเลือด ประสาทวิทยา การฝังเข็มและการรมยา การนวดและเวชศาสตร์ฟื้นฟูที่เป็นการรักษาโดยไม่ใช้ยา

การประชุมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าด้วยการประเมินแพทย์แผนจีนในการรักษาโรคโควิด-19 ระบุว่าข้อมูลที่มีแนวโน้มดีแสดงให้เห็นว่าแพทย์แผนจีนมีประโยชน์ในการลดความเสี่ยงเกิดอาการป่วยรุนแรงในกลุ่มผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการป่วยเล็กน้อยถึงปานกลาง

ทั้งนี้ เซี่ยงไฮ้แจกจ่ายยาแพทย์แผนจีนให้กับผู้อยู่อาศัยในเมืองมากกว่า 21 ล้านชุดแล้ว เมื่อนับถึงวันอังคาร (5 เม.ย.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง