รีเซต

ฝนถล่ม3วัน เจ้าของไร่จ้างคนงานลอยคอหักข้าวโพดในน้ำสูงกว่า 1 เมตร

ฝนถล่ม3วัน เจ้าของไร่จ้างคนงานลอยคอหักข้าวโพดในน้ำสูงกว่า 1 เมตร
มติชน
10 สิงหาคม 2565 ( 13:36 )
60
ฝนถล่ม3วัน เจ้าของไร่จ้างคนงานลอยคอหักข้าวโพดในน้ำสูงกว่า 1 เมตร

เมื่อเวลา 13.20 น. วันนี้ 10 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรี รายงานว่าได้รับแจ้งจากเกษตรกร ที่หมู่บ้านคลองเจ้าแรงหมู่ 2 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จากที่ฝนตกติดต่อกันตลอก 3วัน ได้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ปลูกข้าวโพดจนเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด จ้างแรงงานให้ลุยน้ำระดับราวนม-บางแห่งลึกถึงคอลุยน้ำหักข้าวโพดเพื่อหนีน้ำท่วม และ นำฝักข้าวโพดที่หักใส่กะละมัง เดินลอยน้ำระยะทาง 300 เมตร ออกมาด้านนอกและเทใส่รถไถแล้วเทใส่รถบรรทุกขึ้นจากน้ำ

 

พบป้าแดง กล่าวว่า มาช่วยเพื่อนบ้านลงแขก ช่วยหักข้าวโพดหนีน้ำท่วมได้ 2 วันแล้ว ต้องลุยน้ำ-แช่น้ำนานๆก็หนาวและต้องเสี่ยงต่อมดกัด เพราะมดแดงมดคันจะหนีน้ำท่วมรังมาเกาะอยู่ตามต้นข้าวโพด อีกทั้งต้องคอยระวังสัตว์มีพิษ ตะขาบแมลงป่อง และ งู ที่พากันหนีน้ำท่วมเช่นกัน ทุกคนถูกมดกันตลอดทั้งวันแต่ก็ทนเอา

นายอดิศักดิ์ พรหมวัน อายุ 28 ปี เจ้าของไร่ข้าวโพดกล่าวว่า น้ำท่วมไร่ข้าวโพดเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันข้ามวันข้ามคืน ทำให้น้ำในคลองเจ้าแรงเอ่อล้นเข้าท่วมไร่ข้าวโพดและมันสำปะหลังของเกษตรกรในหมู่บ้านหลายราย ไร่ข้าวโพดของตนเอง 12 ไร่ถูกน้ำท่วมสูงระดับคอ หรือราว 1 เมตรเศษ จึงต้องจ้างแรงงานจากเพื่อนบ้านวันละ 350 บาท มาช่วยหักข้าวโพดหนีน้ำ ก่อนที่จะถูกน้ำท่วมเน่าเสียหาย

 

โดยคนงานนำกะละมังพลาสติกผูกติดเอวเดินลุยน้ำเข้าไปหักข้าวโพด แล้วเดินออกมาเดินออกมาคอยใส่รถไถและรถบรรทุก เพื่อที่จะนำไปหาที่ตากแดดแล้ว ปอกเปลือกก่อนที่จะนำไปขายที่ตลาด คาดว่าอาจจะขายได้ในราคาต่ำกว่าท้องตลาดที่รับซื้ออยู่ที่ 17 บาทต่อกก. เพราะบางฝักเป็นน้ำนมยังไม่แก่จัด แต่ก็ต้องขาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง