รีเซต

สนพ.หวั่นยอดใช้พลังงานต่ำสุดรอบ 21 ปี

สนพ.หวั่นยอดใช้พลังงานต่ำสุดรอบ 21 ปี
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2563 ( 15:03 )
28
สนพ.หวั่นยอดใช้พลังงานต่ำสุดรอบ 21 ปี

วันนี้(11ส.ค.63)นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. เปิดเผยว่า แนวโน้มการใช้พลังงานขั้นต้นทั้งปี 2563 ติดลบร้อยละ 5.3 ตามการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจ ในสมมุติฐานที่ สภาพัฒน์ฯ คาดการณ์เศรษฐกิจไทยมีการปรับลดลงร้อยละ 5-6 และหากปรับประมาณการเศรษฐกิจติดลบร้อยละ 9-10  อัตราการใช้พลังงานข้างต้น ลดลงร้อยละ 7.9 

การใช้พลังงานที่ลดลง ประกอบไปด้วย การใช้น้ำมันเบนซินลดลง ร้อยละ 6.3 ดีเซลลดลงร้อยละ 4 น้ำมันเครื่องบินลดลงร้อยละ 43.5 LPG ลดลงร้อยละ 10.9 น้ำมันเตาลดลงร้อยละ 10 และการใช้ไฟฟ้าลดลงร้อยละ 3 อย่างไรก็ตาม ครึ่งปีหลังราคาพลังงานดีขึ้น แนวโน้มราคาน้ำมันเฉลี่ยคาดว่าขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 45 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล จากค่าเฉลี่ยครึ่งปีแรกที่ 38 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล 


สำหรับครึ่งปีแรก การใช้พลังงานขั้นต้นลดลงร้อยละ 10.1 แบ่งเป็นการใช้น้ำมันสำเร็จรูป ลดลงร้อยละ 12.6% น้ำมันเครื่องบินลดลงร้อยละ 48.6% น้ำมันเตาลดลง ร้อยละ 21.2% LPG ลดลง 11.6% 

ขณะที่ปริมาณการใช้ไฟฟ้าลดลงจากนโยบาย อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ทำให้การใช้ไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ ปรับลดลงอย่างมาก ขณะที่ภาคครัวเรือนมีการใช้ไฟเพิ่มมากขึ้น ภาพรวมการใช้ไฟฟ้าลดลงร้อยละ 3.9% 

นอกจากนี้ สนพ. กำลังอยู่ในช่วงการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมมาตรการช่วยเหลือผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งที่หมดไปแล้ว และยังไม่หมดระยะเวลาช่วยเหลือ เพื่อให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พิจารณา ซึ่งบางนโยบายอาจมีแนวทางที่จะต่ออายุเพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวได้ แต่ทั้งนี้ต้องรอ รัฐมนตรีท่านใหม่เป็นผู้ตัดสินใจ

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง