รีเซต

รัฐบาลเตือน! ห้ามเผยแพร่ "ข่าวปลอม" สร้างความแตกแยกในสังคม

รัฐบาลเตือน! ห้ามเผยแพร่ "ข่าวปลอม" สร้างความแตกแยกในสังคม
TNN ช่อง16
7 มกราคม 2567 ( 13:15 )
30
รัฐบาลเตือน! ห้ามเผยแพร่ "ข่าวปลอม" สร้างความแตกแยกในสังคม

โฆษกรัฐบาลเตือนห้ามเผยแพร่ Fake news ย้ำนายกฯ สั่งการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล ไม่ให้เกิดความยุยง แตกแยกในสังคม


วันนี้ (7 มกราคม 2567) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำเตือนการส่งต่อ เผยแพร่ข้อมูลใดๆ จำเป็นต้องระมัดระวัง มีสติ ใช้วิจารณญาณพิจารณาข้อมูลข่าวสารก่อนเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง หรือทำให้เกิดความเข้าใจผิด ยุยง สร้างความแตกแยกในสังคม ทำลายสันติสุขระหว่างเพื่อนบ้านบั่นทอนผลประโยชน์ของประเทศชาติ ย้ำมีโทษหากเผยแพร่ข้อมูลเท็จ


โดยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำและขอสื่อสารถึงผู้ที่สร้าง Fake news ว่า รัฐบาลเอาจริงเอาจังกับการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ เพราะถือว่าเป็นผู้ไม่หวังดีในสังคมและขอเตือนถึงผู้แชร์ข้อความใดๆ ให้ตรวจสอบก่อนเผยแพร่ เพราะถือเป็นผู้มีความผิดเช่นกัน


“นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปราบปรามการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ Fake news บั่นทอน สร้างความแตกแยกในสังคม ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า การรักษาและดูแลผลประโยชน์ของชาติ เป็นความตั้งใจสูงสุดของรัฐบาลนี้“ นายชัย กล่าว


ทั้งนี้ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ 2560 มาตรา 14 วางหลักว่าผู้ใดกระทำโดยทุจริตหรือหลอกลวง นําเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลมีความบิดเบือน เป็นความจริงบางส่วน หรือไม่เป็นความจริงทั้งหมด โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทําความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับ 1 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ส่งต่อมีอัตราโทษเท่ากัน




ที่มาและภาพจาก รัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง