รีเซต

ร้านอาหารโอด รัฐซ้ำเติมความเดือดร้อนประชาชน จ่อปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม

ร้านอาหารโอด รัฐซ้ำเติมความเดือดร้อนประชาชน จ่อปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม
ข่าวสด
10 มีนาคม 2565 ( 15:16 )
54
ร้านอาหารโอด รัฐซ้ำเติมความเดือดร้อนประชาชน จ่อปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม

พ่อค้าร้านอาหารตามสั่งโคราชโอด รัฐบาลจ่อปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มเดือนหน้า เป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนประชาชน

 

ภายหลังจากที่กระทรวงพลังงาน ได้เตรียมขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม หรือ LPG หลังวันที่ 31 มี.ค. 65 โดยจะปรับแบบขั้นบันไดกิโลกรัมละ 1 บาท ซึ่งปัจจุบันก๊าซขนาดถัง 15 กิโลกรัม อยู่ที่ราคา 318 บาท จะปรับขึ้นครั้งที่ 1 ประมาณ 15 บาท อยู่ที่ราคา 333 บาท ปรับขึ้นครั้งที่ 2 ประมาณ 30 บาท อยู่ที่ราคา 365 บาท

 

โดยให้เหตุผลว่า ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้อุดหนุนราคาก๊าซหุงต้มตั้งแต่เดือน มี.ค. 63 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้ใช้เงินกองทุนอุดหนุนไปแล้วกว่า 25,000 ล้านบาท ปัจจุบัน LPG ราคาจริงปัจจุบันอยู่ที่ 432 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ซึ่งการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มทุก 1 บาทต่อกิโลกรัมจะช่วยลดภาระการอุดหนุนกองทุนได้ประมาณ 270-280 ล้านบาทต่อเดือนนั้น

 

ล่าสุด วันที่ 10 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจประชาชนผู้ใช้ก๊าซหุงต้ม ในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า การปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มครั้งนี้ยิ่งเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนให้กับประชาชนในช่วงที่ของทุกอย่างแพง

 

นายเข็มชาติ สุวรรณจักร เจ้าของร้านป๊อบโภชนา อาหารตามสั่ง อยู่บริเวณถนนสืบศิริซอย 3 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ร้านของตนได้สั่งซื้อก๊าซหุงต้ม ขนาดถังละ 15 กิโลกรัม มาใช้ในการเป็นเชื้อเพลิงสำหรับทำอาหารให้กับลูกค้า โดยสั่งให้ทางร้านก๊าซมาสั่งในราคาถังละ 355 บาท ซึ่ง 1 ถังสามารถใช้ได้ 3 วัน หรือเฉลี่ยสัปดาห์ละ 3 ถัง คิดเป็นเงินจำนวน 1,065 บาท

 

ถ้ามีการปรับราคาก๊าซขึ้นไปอีกถังละ 15 บาท ก็จะทำให้ตนมีต้นทุนอาหารเพิ่มขึ้นไปอีก 45 บาท ดูเหมือนจะไม่มากนัก แต่ถ้านานวันเข้าก็จะเป็นเงินไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะทางร้านก็ไม่กล้าปรับราคาอาหารขึ้นตาม ประกอบกับช่วงนี้ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันหลายอย่างก็สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำมัน สินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ ก็แพงขึ้นทั้งหมด ดังนั้นการปรับขึ้นค่าก๊าซหุงต้มจึงเหมือนเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนให้กับประชาชนเข้าไปอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง