รีเซต

ข่าวดี! “โมลนูพิราเวียร์” รักษาโควิด ล็อตแรกเข้าไทย ธ.ค.นี้

ข่าวดี! “โมลนูพิราเวียร์” รักษาโควิด ล็อตแรกเข้าไทย ธ.ค.นี้
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2564 ( 11:41 )
34
ข่าวดี! “โมลนูพิราเวียร์” รักษาโควิด ล็อตแรกเข้าไทย ธ.ค.นี้


วันนี้ ( 5 ต.ค. 64 )นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ไทยได้ทำเอกสารจอง ยาโมลนูพิราเวียร์ ล็อตแรกไปแล้ว ซึ่งสามารถใช้กับผู้ป่วยโควิดได้ประมาณ 2 แสนคน ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างสัญญาซื้อขาย คาดว่า น่าจะเสร็จในสัปดาห์นี้ 

ยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาตัวแรกที่จะใช้เฉพาะโรคโควิด-19 ตอนนี้อยู่ระหว่างการรอขึ้นทะเบียน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในกลางเดือนตุลาคม 

ส่วนในไทยคาดว่า จะมีการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ภายในพฤศจิกายนนี้ และคาดว่าจะนำเข้ามาใช้กับผู้ป่วยได้ประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนหรือต้นธันวาคม โดยปริมาณการใช้ 40 เม็ด 5 วันต่อผู้ป่วย 1 คน และอาจจะนำมาใช้แทนยาฟาวิพิราเวียร์ในอนาคต 

ด้าน นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามข้อมูลการยาโมลนูพิราเวียร์อย่างใกล้ชิด โดยเบื้องต้น ผลการรักษา ในกลุ่มอาการน้อยได้ผลดีใกล้เคียงตัวยาเดิมที่ใช้อยู่

สำหรับยา "โมลนูพิราเวียร์" เป็นของบริษัทเมอร์ค ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้ แถลงว่า เตรียมยื่นเรื่องต่อ FDA เพื่อขออนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ในกรณีฉุกเฉิน หลังการทดลองทางคลินิกได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจ นอกจากนี้ จะยื่นขออนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ ต่อประเทศต่างๆทั่วโลกด้วย

บริษัทเมอร์ค เผยว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาเม็ด สำหรับรักษาโรคโควิด-19 มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลตา ยาโมลนูพิราเวียร์ ยังมีความสะดวกในการรักษาโรคโควิด-19 ผู้ป่วยสามารถรับประทานยาเองที่บ้าน 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง