รีเซต

MIT คิดค้น AI วิเคราะห์ "เสียงไอ" คัดกรองผู้ป่วย COVID-19

MIT คิดค้น AI วิเคราะห์ "เสียงไอ" คัดกรองผู้ป่วย COVID-19
TNN ช่อง16
1 พฤศจิกายน 2563 ( 15:26 )
368
MIT คิดค้น AI วิเคราะห์ "เสียงไอ" คัดกรองผู้ป่วย COVID-19

ปัญหาด้านสาธารณสุขในปัจจุบัน คงจะหนีไม่พ้นเรื่องการแพร่ระบาดของโรคติดชเอ COVID-19 ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะมีอาการเพียงเล็กน้อยแทบจะบอกไม่ได้เลยว่าคน ๆ นั้น กำลังติดเชื้อไวรัสนี้อยู่


ที่มาของภาพ https://news.mit.edu/2020/covid-19-cough-cellphone-detection-1029

ด้วยเหตุนี้นักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน MIT จึงคิดค้นวิธีที่จะช่วยวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการติดเชื้อ COVID-19 จาก "อาการไอ" ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI)

สถาบัน MIT ได้ทำการทดลอง AI นี้ ด้วยการพัฒนาแอปพลิเคชันตรวจจับเสียงจากโทรศัพท์มือถือ ระบบจะบันทึกเสียงระหว่างการสนทนา แล้ววิเคราะห์รูปแบบการไอและน้ำเสียง ก่อนที่จะรายผลลัพธ์ความเป็นไปได้ในการติดเชื้อบนหน้าแอปพลิเคชัน ซึ่งทาง MIT เคยใช้วิธีการเดียวกันนี้ ในการวิเคราะห์รูปแบบการพูดของผู้ป่วยอัลไซเมอร์มาแล้ว


ที่มาของภาพ https://boston.cbslocal.com/2020/10/30/mit-coronavirus-cough-phone-app-asymptomatic/

ผู้พัฒนาเผยว่า เนื่องจาก COVID-19 เป็นโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ การเปลี่ยนแปลงของระบบทางเดินหายใจส่วนลม โดยเฉพาะเส้นเสียงและหลอดลม เมื่อเกิดการติดเชื้อและอักเสบจึงทำให้เกิดเสียงแหบและอาการไอตามมา หากสามารถรวบรวมรูปแบบการไอและโทนเสียงของผู้ติดเชื้อ COVID-19 ได้มากพอ AI ก็จะวิเคราะห์ได้แม่นยำมากขึ้น

ซึ่งปัจจุบันนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้รวบรวมข้อมูลได้มากกว่า 70,000 เสียงแล้ว จากการทดลองพบว่า AI สามารถแยกเสียงไอของผู้ป่วย COVID-19 ได้แม่นยำถึง 98.5%

ที่มาของภาพ https://cordis.europa.eu/article/id/417988-the-sound-of-covid-19-new-app-to-identify-symptoms-through-voices-and-coughs

นับว่าเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวเราและผู้คนรอบข้าง ทาง MIT คาดว่าหากการทดลองสำเร็จลุล่วงด้วยดี ก็จะเปิดให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนี้บนสมาร์ทโฟน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง