รีเซต

จับตา! ใครจะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯคนต่อไปของญี่ปุ่น

จับตา! ใครจะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯคนต่อไปของญี่ปุ่น
TNN ช่อง16
28 สิงหาคม 2563 ( 18:52 )
291
จับตา! ใครจะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯคนต่อไปของญี่ปุ่น

วันนี้ (28ส.ค.63) นายชินโซะ อาเบะ วัย 65 ปี ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  เนื่องจากปัญหาสุขภาพ  ปิดฉากการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีอันยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น 

การลาออกของอาเบะ จะนำไปสู่การเลือกตั้ง เพื่อสรรหาหัวหน้าคนใหม่ของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งคนที่ได้เป็นหัวหน้าพรรค จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกด้วย หลังรัฐสภามีมติเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ของแอลดีพีเป็นนายกรัฐมนตรี  แต่ในช่วงนี้ อาเบะ และรัฐบาลของเขา ยังคงทำหน้าที่รัฐบาลต่อไป จนกว่าญี่ปุ่นจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งจะทำหน้าที่ไปจนหมดวาระที่เหลือของนายอาเบะในพรรคแอลดีพี ช่วงเดือนกันยายนปี 2564

ส่วนผู้ที่อยู่ในข่ายมีโอกาสได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีมีอยู่หลายคน

เริ่มจาก ทาโร่ อาโสะ  รัฐมนตรีคลัง วัย 79 ปี  ซึ่งควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ถึงแม้ไม่มีความชัดเจนว่า ใครจะได้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่มีการคาดหมายว่า อาเบะ และสมาชิกพรรคแอลดีพี จะเลือกอาโสะ เป็นผู้นำชั่วคราว   ว่าไปแล้วอาโสะ เคยเป็นหัวหน้าพรรคแอลดีพีเมื่อปี 2551 และนายกรัฐมนตรี ก่อนที่พรรคแอลดีพี พ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ในปีถัดมา และกลายเป็นฝ่ายค้านถึง 3 ปี

คนต่อมาคือ ชิเงรุ อิชิบะ  นักการเมืองสายเหยี่ยว อดีตรัฐมนตรีกลาโหม และนักวิจารณ์อาเบะในพรรคแอลดีพี  อิชิบะ วัย 63 ปี ถูกจับตาว่า มีโอกาส ก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  เพราะจากการสอบถามความเห็นสมาชิกรัฐสภา ก็ต้องการเห็นอิชิบะ เป็นนายกรัฐมนตรี  เพียงแต่ในกลุ่มส.ส.และส.ว.ของพรรคแอลดีพี นั้น ไม่ค่อยปลื้มเขาเท่าไหร่ อิชิบะเคยลงสนามเลือกตั้งหัวหน้าพรรคมาแล้วเมื่อปี 2555 แต่เขาพ่ายแพ้ให้แก่อาเบะ

ขณะที่  ฟูมิโอะ  คิชิดะ  วัย 63 ปี  รัฐมนตรีต่างประเทศในยุคอาเบะ ระหว่างปี 2555 ถึง 2560  เขาถูกมองว่า อาจจะได้เป็นทายาททางการเมืองของอาเบะ  แต่คิชิดะ ไม่ค่อยให้ความสนใจต่อการแก้ไขมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญญี่ปุ่นฉบับหลังสงคราม  ซึ่งแตกต่างจากอาเบะ ที่คาดหวังให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ สานต่อแผนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วน ทาโร่ โคโนะ  รัฐมนตรีกลาโหม วัย 56 ปี  นักการเมืองหัวแข็ง แต่เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในนโยบายหลักของอาเบะ  รวมถึงจุดยืนแข็งกร้าวต่อเกาหลีใต้กรณีประวัติศาสตร์ยุคสงคราม โคโนะ จบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์  ทำให้เขาพูดภาษาอังกฤษเก่งมาก และก่อนหน้า เขาเคยเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ กับรัฐมนตรีปฏิรูป

คนต่อมาคือ โยชิฮิเดะ ซูงะ วัย 71 ปี  โฆษกรัฐบาลคู่ใจของอาเบะ  เขาเป็นหนึ่งในพันธมิตร ที่ผลักดันอาเบะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเมื่อปี  2555  เมื่ออาเบะ ก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำประเทศอีกครั้ง เขาได้แต่งตั้งซูงะ เป็นหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และรักษาการโฆษกรัฐบาล   

นอกจากนี้ ยังมี ชินจิโร โคอิซูมิ  วัย 39 ปี  รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม และบุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร  โคอิซูมิ  ว่ากันว่า ชินจิโร ถูกมองว่า จะเป็นนายกรัฐมนตรีในอนาคต  แต่หลายฝ่ายมองว่า เขายังเด็กเกินไป 

ส่วนที่เหลือก็มี โตชิมิสึ โมเตงิ  รัฐมนตรีต่างประเทศ วัย 64 ปี ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจ  ที่เคยเผชิญหน้ากับผู้แทนการค้าสหรัฐ ในการเจรจาอย่างดุเดือด 

และยังมี คัตสึโนบุ  คาโตะ  รัฐมนตรีสาธารณสุข วัย 64 ปี กับไซโก โนดะ  วัย 59 ปี

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง