รีเซต

อิสราเอลพบ 'หินจารึก' เตือนโจรปล้นสุสาน เก่าแก่ 1,800 ปี

อิสราเอลพบ 'หินจารึก' เตือนโจรปล้นสุสาน เก่าแก่ 1,800 ปี
Xinhua
2 มิถุนายน 2565 ( 23:33 )
40
อิสราเอลพบ 'หินจารึก' เตือนโจรปล้นสุสาน เก่าแก่ 1,800 ปี

เยรูซาเล็ม, 2 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (1 มิ.ย.) มหาวิทยาลัยไฮฟาของอิสราเอล เปิดเผยว่าคณะนักโบราณคดีอิสราเอลขุดพบแผ่นหินที่มีจารึกคำเตือนภาษากรีกเขียนด้วยสีแดงในถ้ำฝังศพที่แหล่งโบราณคดีเบตชีอาริม ภูมิภาคกาลิลีทางตอนเหนือของประเทศ

 

แผ่นหินข้างต้นระบุข้อความว่า "ยาคอฟ ผู้เปลี่ยนศาสนา ขอร้องให้ผู้ที่จะเปิดหลุมฝังศพอย่าเปิดมัน และอายุ 60 ปี" ซึ่งอาดี เออร์ลิค นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฯ และผู้นำการขุดค้น ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่าจารึกดังกล่าวอาจมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันโจรปล้นสุสาน

 

คณะนักโบราณคดีอธิบายว่าชายในหลุมศพเปลี่ยนจากศาสนาคริสต์มานับถือศาสนายูดายหรือศาสนาของชาวยิวในช่วงที่ศาสนาคริสต์กำลังรุ่งเรือง โดยตัวเลข 60 นั้นถูกเขียนด้วยตัวอักษรแบบอื่น ซึ่งหมายความว่าตัวเลขดังกล่าวอาจถูกจารึกโดยญาติของเขาในภายหลัง

 

อนึ่ง เบตชีอาริมเป็นศูนย์กลางชุมชนชาวยิวระหว่างศตวรรษที่ 2-5 และมีชื่อเสียงจากสุสานสำคัญ ซึ่งถูกประกาศให้เป็นแหล่งมรดกโลกขององค์การยูเนสโก (UNESCO) เมื่อปี 2015

 

คณะนักวิจัยเสริมว่าแผ่นหินนี้ถือเป็นจารึกชิ้นแรกที่พบ ณ แหล่งโบราณคดีดังกล่าวในช่วง 65 ปีที่ผ่านมา และยังเป็นจารึกชิ้นแรกที่ระบุชัดเจนว่าผู้ตายเปลี่ยนมานับถือศาสนายูดาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง