รีเซต

ศาลสั่งเพิกถอน EIA คอนโด SPALI รัชดา-วงศ์สว่าง

ศาลสั่งเพิกถอน EIA  คอนโด SPALI รัชดา-วงศ์สว่าง
ทันหุ้น
1 มิถุนายน 2566 ( 14:33 )
101
ศาลสั่งเพิกถอน EIA  คอนโด SPALI รัชดา-วงศ์สว่าง

วันที่ 31 พ.ค.ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งเพิกถอน EIA โครงการศุภาลัย ลอฟท์ รัชดา-วงศ์สว่าง เหตุสร้างอาคารสูงเกินบังลม-บังแดด กระทบบ้านเรือนข้างเคียง แม้คำสั่งดังกล่าวยังไม่ถึงที่สุด เนื่องจากคณะกรรมการ EIA สามารถอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด และต้องรอการตัดสินสุดท้ายจากศาลสูงสุด

 

บล.เอเซียพลัสระบุว่า แม้โครงการข้างต้นยังก่อสร้างไม่เสร็จ อีกทั้งก่อสร้างไปไม่มาก (กำหนดโอนฯ ปี 2567) รวมถึงมียอดขายไม่สูงราว 408 ล้านบาท (หรือ 13% ของมูลค่าโครงการ) หรือ คิดเป็นสัดส่วนเพียง 1.2% ของรายได้ปี 2567 ที่คาดไว้ 3.3 หมื่นล้านบาท ถือว่าไม่มีนัยฯ ต่อปัจจัยพื้นฐาน หากกรณีไม่สามารถโอนฯ ทันในปีหน้าได้

อย่างไรก็ตาม ด้วยประเด็นดังกล่าว สร้างกระแสเชิงลบด้านจิตวิทยา และส่งผลต่อราคาหุ้น SPALI รวมถึงนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของมูลค่าเงินลงทุนโครงการดังกล่าว บล.เอเซียพลัส จึงปรับลดคำแนะนำเป็น Neutral จาก Outperform ให้ราคาเหมาะสม 29.50 บาท

 

ศาลปกครองกลางสั่งเพิกถอน EA โครงการศุภาลัย รัชดา-วงศ์สว่าง

วันที่ 31 พ.ค. 2566 ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เพิกถอนรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EA) โครงการคอนโดฯ ศุภาลัย ลอฟท์ รัชดา-วงศ์สว่าง (มูลค่า 3.18 พันล้านบาท เปิดขายไตรมาส 1/65 กำหนดโอนฯ ปี 2567 โดยไตรมาส 1/66 มียอดขาย 408 ล้านบาท หรือ 13%)

 

เนื่องจากศาลฯ เห็นว่า คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณา EIA ด้านอาคารการจัดสรรที่ดินและบริการชุมชน กรุงเทพมหานคร (คชก.กทม.) ใช้อำนาจขยายระยะเวลาของการให้ความเห็นของรายงาน EIA ของ SPALI ออกไปเกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด จึงไม่ถูกต้องตามรูปแบบขั้นตอนหรือวิธีการอันเป็นสาระสำคัญที่กำหนดไว้

อีกทั้งเนื้อหาในการจัดทำรายงานฯ ไม่เป็นไปตามหลักวิชาการและข้อเท็จจริงโดยเฉพาะปัญหาการบังทิศทางลม และแสงแดดที่จะมีผลกระทบต่อบ้านเรือนข้างเคียงที่ไม่อาจแก้ไขได้

 

คดีดังกล่าวเริ่มจากเมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2565 ที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนร่วมกับชาวชุมชนรัชดาซอย 64-66 ยื่นฟ้องคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณา EIA ด้านอาคาร การจัดสรรที่ดินและบริการชุมชน กรุงเทพมหานคร (คชก.กทม.) ต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้ศาลสั่งเพิกถอนรายงาน EIA โครงการ ศุภาลัย ลอฟท์ รัชดา-วงศ์สว่าง ที่เข้ามาก่อสร้างคอนโดฯ สูง และมีความยาวมากกว่า 303.5 เมตร ทำให้บังแดด-บังลมของชาวบ้านข้างเคียง และศาลได้เรียกเจ้าของโครงการดังกล่าวเข้ามาในคดีด้วย

 

ต่อมาเมื่อ 26 ธ.ค. 2565 ศาลฯ มีคำสั่งให้การคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษาให้แก่ชาวบ้านย่านรัชดาภิเษก ซอย 64-66 ชุมชนประชานุกูล เขตบางชื่อ ที่ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย เนื่องมาจากการก่อสร้างโครงการจะทำให้บังแดด บังลมของชาวบ้านข้างเคียงโดยศาลชี้ว่า คณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ เร่งรีบให้ความเห็นชอบรายงานไปทั้งที่ข้อมูลยังไม่สมบูรณ์ และล่าสุดวานนี้ 31 พ.ค. 2566 ศาลฯ มีคำสั่งออกมาดังข้างต้น

SENTIMENT เชิงลบ ปรับลดเป็น NEUTRAL

สำหรับมุมมองฝ่ายวิจัย ประเมินว่าคำตัดสินของศาลปกครองกลางยังไม่ถึงที่สุด โดยทางคณะกรรมการ EIA ยังสามารถยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลปกครองสูงสุดเพื่อต่อสู้คดี ทำให้คำตัดสินดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้จนกว่าจะมีคำตัดสินจากศาลปกครองสูงสุด โดยระหว่างนี้ทาง SPALI หยุดก่อสร้างโครงการดังกล่าว หลังก่อสร้างไปได้ 109 พร้อมเตรียมชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นให้กับลูกค้าที่จองซื้อโครงการดังกล่าว รวมถึงอาจมีการพิจารณาข้อเสนอเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า เช่น เสนอให้เปลี่ยนโครงการใหม่ และการให้ส่วนลดต่าง ๆ เป็นต้น

 

เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าแม้โครงการข้างต้นยังก่อสร้างไม่เสร็จ อีกทั้งก่อสร้างไปไม่มาก รวมถึงมียอดขายไม่สูงราว400 ล้านบาท หรือ คิดเป็นสัดส่วนเพียง 1.2% ของรายได้ปี 2567 ที่คาดไว้ 3.3 หมื่นล้านบาท ถือว่าไม่มีนัยฯ ต่อปัจจัยพื้นฐาน หากกรณีไม่สามารถโอนฯ ทันในปีหน้าได้ แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยประเด็นดังกล่าว ที่ย่อมสร้างกระแสเชิงลบด้านจิตวิทยา และส่งผลต่อราคาหุ้นรวมถึงนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของมูลค่าเงินลงทุนโครงการดังกล่าว จึงปรับลดคำแนะนำเป็น Neutral จาก Outperform

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง