รีเซต

ส่องตึกระฟ้า Quay Quarter Towers ชุบชีวิตอาคารเก่าสู่อาคารแห่งอนาคต

ส่องตึกระฟ้า Quay Quarter Towers ชุบชีวิตอาคารเก่าสู่อาคารแห่งอนาคต
TNN ช่อง16
14 ธันวาคม 2565 ( 10:16 )
68
ส่องตึกระฟ้า Quay Quarter Towers ชุบชีวิตอาคารเก่าสู่อาคารแห่งอนาคต

Quay Quarter Tower (คีย์ ควอเตอร์ ทาวเวอร์) ตึกระฟ้าในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย คว้ารางวัล World Building of the Year 2022 จากเทศกาลสถาปัตยกรรมโลก ซึ่งบางส่วนของตึกนี้สร้างขึ้นจากโครงสร้างอาคารสำนักงานเก่า ที่ชุบชีวิตให้กลายเป็นตึกใหม่ได้อย่างสวยงามและยั่งยืน โดยได้รับการขนานนามว่าเป็นตึกระฟ้าแบบ Upcycle (อัปไซเคิล) แห่งแรกของโลก ซึ่งคำว่าอัปไซเคิล หมายถึงการนำขยะ หรือสิ่งที่ไม่ได้ใช้แล้ว มาแปลงให้เป็นของที่มีมูลค่า และใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเดิมนั่นเอง


ภาพจาก 3XN

โดยตึกระฟ้าแห่งใหม่นี้ มีพื้นฐานมาจากอาคารเก่าชื่อ AMP Center ตั้งอยู่ที่เลขที่ 50 ถนนบริดจ์ ใกล้โอเปร่า เฮาส์และสะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์ ประเทศออสเตรเลีย เปิดใช้งานในปี ค.ศ. 1976 และครั้งหนึ่งยังเคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในซิดนีย์ แต่ปัจจุบันอาคารสิ้นสุดอายุการใช้งานแล้ว


ส่วนที่มาของการสร้างตึกใหม่ ก็มาจากความต้องการของเจ้าของตึกที่อยากได้อาคารใหม่ที่ดูสะดุดตา และประหยัดพลังงานมากขึ้น เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของผู้เช่าในศตวรรษที่ 21 แต่ก็กังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ถ้าต้องใช้วิธีรื้อถอนโครงสร้าง จึงได้ตัดสินใจให้สถาปนิกแข่งกันออกแบบสร้างตึกใหม่ โดยมีโจทย์ว่าต้องไม่ทำลายของเดิมที่มีอยู่


ภาพจาก 3XN

และในที่สุดก็ได้บริษัทสถาปัตยกรรม 3XN Architects (ทรีเอ็กซ์เอ็น อาร์คิเทค) และบริษัท BVN (บีวีเอ็น) มาออกแบบ และดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2018 ก่อนจะแล้วเสร็จในปีนี้ ซึ่งได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นอาคารแบบมิกซ์ยูส (Mixed-Use) หรืออาคารที่มีพื้นที่ใช้งานได้หลากหลาย มีทั้งที่อยู่อาศัย สำนักงาน และร้านค้าปลีกมากมาย มีทั้งสิ้น 49 ชั้น และสูง 206 เมตร


ทีมพัฒนาเผยว่าการสร้างอาคารนี้ ใช้วิธีการถอดชิ้นส่วนอาคารเก่าออกบางส่วน แล้วสร้างโครงใหม่ข้าง ๆ จากนั้น นำมาติดตั้งลงบนโครงเดิมที่เหลืออยู่ และออกแบบโครงกระจกล้อมรอบอาคารเก่า เพื่อรวมเป็นตึกระฟ้าตึกเดียว ซึ่งการออกแบบใหม่นี้ ทางทีมพัฒนาเคลมว่า ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 12,000 ตัน เมื่อเทียบกับการรื้อถอนและก่อสร้างใหม่ รวมถึงช่วยประหยัดเวลาก่อสร้างได้อย่างน้อยครึ่งปี


ภาพจาก 3XN

นับว่าเป็นการใช้ความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยี ในการช่วยชุบชีวิตอาคารเก่าที่หมดอายุการใช้งาน ให้กลายเป็นอาคารใหม่ที่รักษ์โลกมากขึ้น และยังถือเป็นตัวอย่างของการก่อสร้างอาคารสูงที่ยั่งยืนมากขึ้นอีกด้วย



ข้อมูลจาก businessinsider, smh, thinktradethinkditp

ภาพจาก businessinsider

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง