รีเซต

กินเจ - วีแกน ต่างกันหรือไม่? กินอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

กินเจ - วีแกน ต่างกันหรือไม่? กินอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ
TNN Health
4 ตุลาคม 2564 ( 12:16 )
89
กินเจ - วีแกน ต่างกันหรือไม่? กินอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ
เทศกาลกินเจปี 2564 ในปีนี้ตรงกับวันที่ 6-14 ต.ค. 2564 นับเป็นเวลากว่า 10 วัน ที่หลายคนละเว้นเนื้อสัตว์ตามความเชื่อ ขณะเดียวกันปัจจุบันนี้การงดเนื้อสัตว์เพื่อสุขภาพ ไม่ได้มีเพียงแค่การกินเจเท่านั้น ยังมีวีแกน (Vegan) ซึ่งมีรูปแบบการกินที่คล้ายกันมาก อีกทั้งยังส่งผลดีต่อสุขภาพเหมือนกันอีกด้วย แม้ทั้งสองจะต่างกันที่ความเชื่อ อาหารที่กิน รวมถึงแนวทางปฏิบัติ
 
 
กินเจ – ประเพณีดั้งเดิมของจีน : ตามหลักปฏิบัติ คือ ห้ามกินเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ และผักกลิ่นฉุน ได้แก่ กระเทียม หัวหอม ต้นหอม หลักเกียว (กระเทียมโทนจีน) กุยช่าย และใบยาสูบ รวมถึงการงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์
 
 
วีแกน -ใช้ชีวิตโดยไม่เบียดเบียนสัตว์ : เป็นเทรนด์การบริโภคที่กำลังมาแรงในยุคนี้ เนื่องจากผู้คนหันมาสนใจดูแลสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยเน้นการใช้ชีวิตที่ไม่เบียดเบียนสัตว์ทุกรูปแบบ ไม่กินเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสัตว์ทุกชนิด รวมถึงน้ำผึ้ง ยีสต์ หรืออาหารในกลุ่มเจลาติน เพราะทำมาจากไขของกระดูกสัตว์ ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น เครื่องหนัง เสื้อผ้าขนสัตว์ เป็นต้น
 
 
ประโยชน์จากการงดกินเนื้อสัตว์ ได้แก่
- ได้วิตามิน แร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อร่างกาย ต้านอนุมูลอิสระ
- ร่างกายได้รับไฟเบอร์มากขึ้น ช่วยเรื่องการขับถ่าย ควบคุมน้ำหนัก
- ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดัน ไขมัน โรคหลอดเลือดและหัวใจ เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังได้ประโยชน์จากแหล่งโปรตีน ที่ส่วนมากมาจากพืชเป็นหลัก เช่น เต้าหู้ พืชตระกูลถั่ว ธัญพืช
 
 
อย่างไรก็ตาม แม้การงดกินเนื้อสัตว์จะดีต่อสุขภาพ แต่ต้องกินอาหารให้หลากหลาย เพี่อป้องกันภาวะขาดสารอาหารในร่างกาย ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะขาดวิตามินบี 12 และธาตุเหล็ก
 
 
นอกจากนี้ การปรุงอาหารควรจะเน้นรูปแบบการต้ม นึ่ง ลดการทอด ระมัดระวังปริมาณคาร์โบไฮเดรต และไขมัน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ให้พลังงานสูง หากกินมากเกินไปอาจน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น และนำไปสู่โรคอ้วนได้

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง