รีเซต

ปูตินขอบคุณเด็กนักเรียน ช่วยแก้ไขข้อมูลประวัติศาสตร์ พูดผิดออกอากาศสด

ปูตินขอบคุณเด็กนักเรียน ช่วยแก้ไขข้อมูลประวัติศาสตร์ พูดผิดออกอากาศสด
ข่าวสด
2 กันยายน 2564 ( 14:15 )
53
ปูตินขอบคุณเด็กนักเรียน ช่วยแก้ไขข้อมูลประวัติศาสตร์ พูดผิดออกอากาศสด

ปูตินขอบคุณเด็กนักเรียน - วันที่ 1 ก.ย. ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดบทเรียนสาธารณะ พูดคุยแลกเปลี่ยนกับเด็กนักเรียน ผู้ชนะการแข่งขันโอลิมปิกและการแข่งขันในด้านต่างๆ ที่ศูนย์เด็ก "อาเคียน" ในเมืองวลาดีวอสตอค ทางตะวันไกล เนื่องในวันแห่งความรู้และวันแรกของการเปิดภาคการศึกษาทั่วประเทศ

 

 

กิจกรรมดังกล่าวมีการถ่ายทอดสดทางสื่อกระแสหลักและทางออนไลน์ของรัสเซีย ในช่วงหนึ่งของบทเรียนสาธารณะ ประธานาธิบดีปูตินหยิบยกความรู้ประวัติศาสตร์รัสเซียในสมัยพระเจ้าปีเตอร์มหาราชมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเด็กนักเรียน

 

 

 

 

"ทำไมพระเจ้าปีเตอร์มหาราชทำสงครามเจ็ดปี ทำไมพระองค์ทำสงครามเจ็ดปีกับชาวสวีเดน และยุทธการปอลตาวาโดยรวมแล้ว คุณนึกออกไหมว่า ปอลตาวาอยู่ตรงไหน สวีเดนอยู่ตรงไหน และการสู้รบอย่างเด็ดเดี่ยวระหว่างกองทัพพระเจ้าปีเตอร์มหาราชและพระเจ้าคาร์ลที่ 12 แห่งสวีเดนเกิดขึ้นใกล้ปอลตาวา ขอโทษนะ แต่น่าแปลกใจไหมว่า พวกเขาทั้งหมดทำอะไรที่ปอลตาวาแห่งนี้ล่ะ"

 

 

ประธานาธิบดีปูตินเปิดคำถามและกล่าวต่อว่า "ทั้งหมดนี้มีความสำคัญ จะช่วยให้เราใช้ความรู้ในอดีตทั้งหมดนี้เพื่อความเข้าใจดีขึ้นในปัจจุบันและทำการการตัดสินใจที่จะส่งผลต่ออนาคต นี่เป็นสิ่งสำคัญ"

 

 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้นำรัสเซียเปิดโอกาสให้นักเรียนถาม นักเรียนคนหนึ่งเห็นผู้นำรัสเซียเรียกชื่อสงครามระหว่างพระเจ้าปีเตอร์มหาราชกับสวีเดนว่า "สงครามเจ็ดปี" จึงแก้ไขชื่อที่ถูกต้องว่า "มหาสงครามเหนือ"

 

 

"อย่าตำหนิผมนะครับ โดยทั่วไปแล้ว นี่ไม่ได้เรียกว่า "สงครามเจ็ดปี" แต่เป็น "มหาสงครามเหนือ" ไหนๆ เรากำลังอยู่ในบทเรียนประวัติศาสตร์ ผมอยากบอกโดยย่อว่า มหาสงครามเหนือกินเวลาตั้งแต่ค.ศ. 1700-1721 ลองนึกภาพสิว่า การทำสงครามกับหนึ่งในมหาอำนาจทางทะเลที่สมบูรณ์ที่สุด (สวีเดน) กินเวลานาน 21 ปี นี่เป็นเรื่องจริงจังมาก และเช่นเดียวกับที่ประธานาธิบดีปูตินพูดถึงยุทธการปอลตาวา จากนั้น ชาวรัสเซียมีสงครามครั้งที่สามและสี่ โดยรวมแล้ว เราพ่ายแพ้สงครามไปสี่ครั้ง แต่ครั้งที่ห้าเราชนะ แบบนี้ครับ!" นีโคนอร์ ตอลสตือฮ์ สนทนากับผู้นำรัสเซีย

 

 

 

 

ประธานาธิบดีปูตินหลังฟังเด็กนักเรียนพูดแล้ว ตอบว่า "ถูกต้อง นี่คือมหาสงครามเหนือ ใช่แล้ว ขอบคุณที่แก้ไขให้"

 

 

 

ทั้งนี้ มหาสงครามเหนือเกิดขึ้นตั้งแต่ค.ศ. 1700-1721 ระหว่างสวีเดนและพันธมิตรรัฐยุโรปเหนือที่มีรัสเซียเป็นหัวหอกสำคัญ เพื่อครอบครองดินแดนและชายฝั่งทะเลบอลติก

 

 

สงครามเปิดฉากขึ้นในฤดูหนาวด้วยการรุกรานของชาวเดนส์ในโฮลชไตน์-ก็อตทอร์ป และกองทหารโปแลนด์-แซกซอนในลิโวเนีย ผลลัพธ์จบลงด้วยที่ชัยชนะของรัสเซียได้ทางออกสู่ทะเลบอลติก และความพ่ายแพ้ของสวีเดนที่ต้องสูญเสียสถานะมหาอำนาจยิ่งใหญ่อย่างถาวร

 

 

ขณะเดียวกัน สงครามเจ็ดปี เป็นหนึ่งในความขัดแย้งขนาดใหญ่ที่สุดของศตวรรษที่ 19 กินเวลายาวนานตั้งแต่ค.ศ. 1756 ถึง 1763 เกิดขึ้นทั้งในยุโรปและต่างประเทศ โดยมหาอำนาจยุโรปทั้งหมดในเวลานั้นรวมถึงรัสเซียเข้าร่วม ตลอดจนรัฐขนาดกลางและขนาดเล็กส่วนใหญ่ของโลกเก่า และชนเผ่าอินเดียบางส่วนด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง