รีเซต

แพทย์ชนบทโพสต์ โควิด-19 ไทย ยังวิกฤต ไม่อาจประมาทได้

แพทย์ชนบทโพสต์ โควิด-19 ไทย ยังวิกฤต ไม่อาจประมาทได้
มติชน
5 กันยายน 2564 ( 14:48 )
36
แพทย์ชนบทโพสต์ โควิด-19 ไทย ยังวิกฤต ไม่อาจประมาทได้

เมื่อวันที่ 5 กันยายน ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เพจเฟซบุ๊ก แนวโน้มการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ระบุว่า วันนี้ 5-9-2564 ยอดผู้ป่วยโควิด19 ที่ตรวจด้วยวิธียืนยัน rt-pcr รายใหม่ 15,452 ราย จากจำนวนรายงานการตรวจโดยเฉลี่ยลดลงเหลือเพียง 44,562 ราย และไม่มีรายงานการตรวจด้วย ATK มีรายงานผู้เสียชีวิต 224 ราย อาการหนัก 4,682 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 1,008 ราย ยังถือเป็นภาวะวิกฤต ที่ไม่อาจประมาทได้ เมื่อเริ่มเปิดประเทศให้มีการเดินทาง มีกิจกรรมที่เปิดกว้างขึ้นแนวโน้มการติดเชื้อรายใหม่ หรือคนที่ติดเชื้อซ้ำอาจพุ่งขึ้นมาอีกครั้ง ยาที่ใช้เป็นยาหลักอาจมีประสิทธิภาพลดลง อัตราตายเพิ่มขึ้น การคัดกรองยังเป็นความจำเป็นสูงสุด

 

 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เขียนในเฟซบุ๊กส่วนตัวอย่างน่าสนใจ

 

#การรักษาหนักหนา ยามีจำกัดและแพงมหาศาล บุคลากรตายตัว


หมอดื้อ 5/9/64
การรักษา ระยะรุนแรงขึ้น ที่มีอาการทางปอด ยาแรงขึ้น ค่าใช้จ่ายในการรักษามหาศาล ยา เรมเดซิเวีย ฉีด ไม่รวมสเตียรอยด์ ยากดการอักเสบ IL-6 เช่น โทลิ (tolicizumab)หรือยาที่เอามาใช้ในโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ยับยั้งอักเสบหลายตัว (baricitinib)(วารสารแลนเซ็ท 1 กันยายน)และถ้ามีติดเชื้อซ้ำซ้อนรวมทั้งอุปกรณ์ในการช่วยชีวิต

 

 

ต้องลดการติดเชื้อให้ได้จริงๆไม่เช่นนั้นสัดส่วนของผู้มีอาการหนัก ที่อาจสูงขึ้นถึง 20% ในผู้ติดเชื้อในสายพันธุ์ ต่างๆปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ (ความจริงเรียกเป็นวาเรียนท์น่าจะถูกต้องกว่า) และต้องเข้าโรงพยาบาลจนกระทั่งถึงการรักษาวิกฤติ

 

 

การคัดกรองเป็นความจำเป็นสูงสุดไม่ว่าตรวจด้วยตนเอง ทุก 3-4 วัน โดยเฉพาะที่มีโอกาสรับเชื้อ ด้วย ATK “ไม่ห่วย”ประสิทธิภาพต้องไว้ใจได้ระดับหนึ่ง ราคา “ไม่โก่ง”หรือตรวจด้วยกระบวนการมาตรฐาน เข้าถึงได้ทุกคน

 

 

เมื่อพลาดติด ทราบนาทีนั้น ฟ้าทลายโจร ยาฆ่าพยาธิไอเวอร์แมคติน จะช่วยยังให้เป็นสีเขียวและถ้ายกระดับฟาวิพิราเวีย (สำรอง 342 ล้านเม็ด ใช้ได้ หลายล้านคนก็จริง) แต่ต้องระวังประสิทธิภาพของยาที่อาจเริ่มไม่ได้ผลมากขึ้นเมื่อเจอกับไวรัสที่มีการปรับตัวสูง

 

 

วัคซีน จะตรงจะไขว้ ต้องพิจารณาถี่ถ้วนอย่าให้เสียของ และระลึกอยู่เสมอ คนไทยทุกคนต้องได้เข็มที่หนึ่งและแน่นอนแม้ไม่ได้สองเข็มแล้ว เป็นเพียงขัดตาทัพอาจอยู่ได้นานเพียงสองถึงสี่เดือนต้องกระตุ้นอีกโดยเฉพาะสายพันธุ์ขณะนี้ที่ดื้อยาและจะดื้อมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีทางเลือกต้องยกระดับภูมิตอบสนองให้สูงโดยหวังว่าระดับที่สูงนั้นจะยังคงพอมีน้ำยาบ้างกับสายต่างๆ

 

 

และแน่นอนในท่ามกลางกับระเบิด การใช้ชีวิตและเศรษฐกิจยังต้องดำเนินต่อ การรักษาวินัยส่วนตนและทางสังคมเป็นเรื่องที่ต้องกระทำสูงสุด

 

 

cr-ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

ข่าวที่เกี่ยวข้อง