รีเซต

หญิงท้องแฝดสี่ คลอดก่อนกำหนดคนละวัน หมอยื้ออีก 2 คนอยู่ในท้องข้ามเดือน

หญิงท้องแฝดสี่ คลอดก่อนกำหนดคนละวัน หมอยื้ออีก 2 คนอยู่ในท้องข้ามเดือน
ข่าวสด
5 เมษายน 2565 ( 11:59 )
167
หญิงท้องแฝดสี่ คลอดก่อนกำหนดคนละวัน หมอยื้ออีก 2 คนอยู่ในท้องข้ามเดือน

เคสหายาก! หญิงท้องแฝดสี่ คลอดก่อนกำหนดคนละวัน หมอยื้ออีกทารก 2 คนอยู่ในท้องข้ามเดือน เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อน

 

Ettoday รายงานเคสหายากทางการแพทย์ของหญิงตั้งครรภ์แฝดสี่ ทว่าไม่ได้คลอดบุตรในวันเดียวกัน ลูกคนแรกและลูกคนที่สองเกิดห่างกัน 4 วัน ส่วนทารกอีก 2 คนยังอยู่ในครรภ์มารดา แพทย์กล่าวว่า เคสหายากดังกล่าวเป็นเคสแรกที่เกิดขึ้นในจีนแผ่นดินใหญ่

 

ดร.หม่าหยูหยาน แพทย์หญิงผู้อำนวยการแผนกสูตินรีเวชเผยว่าเมื่อ 22 มีนาคมที่ผ่านมา คุณแม่วัย 22 ปี ได้คลอดบุตรชาย 1 คน โดยมีอายุครรภ์ 25 สัปดาห์ 6 วันและมีน้ำหนักเพียง 700 กรัม ณ โรงพยาบาลฉีลู่ แห่งมหาวิทยาลัยซานตง เมืองจี่หนาน มณฑลซานตง ทางตะวันออกของประเทศจีน

 

ดร.หม่าหยูหยานกล่าวว่า คุณแม่มีเยื่อหุ้มปากมดลูกเปิดก่อนเวลาอันควร ทำให้ศีรษะของทารกในครรภ์เคลื่อนต่ำลงมาจึงทำได้เพียงช่วยเธอคลอดโดยเร็วที่สุด “สถานการณ์นี้ถือว่าเป็นการคลอดก่อนกำหนด หากทารกทั้งสี่คนเกิดในเวลานั้นจะมีอาการแทรกซ้อนมากมายและมีความเสี่ยงสูงที่จะไม่รอดชีวิต”

 

ภาพจาก Poster News

 

หลังจากคลอดทารกคนแรกแล้ว แพทย์ทำการตรวจปากมดลูกแบบฉุกเฉิน เพื่อพยายามอย่างเต็มที่ให้ทารกอีก 3 คนอยู่ในครรภ์มารดาชั่วคราวและชะลอการคลอดบุตร โดยทารกคนแรกถูกนำไปไว้ในตู้อบ แต่ 4 วันต่อมาก็คลอดลูกคนที่สอง โดยมีน้ำหนักเพียง 800 กรัม ขณะนี้แพทย์กำลังพยายามชะลอการคลอดบุตรอีก 2 คน เพื่อให้สามารถลดความเสี่ยงที่เกิดภาวะแทรกซ้อนและคลอดตามเกณฑ์กำหนด

 

ดร.หม่าหยูหยานกล่าวว่า เคสหายากครั้งนี้เป็นเคสแรกที่เกิดขึ้นในประเทศและได้ดำเนินการทำหัตถการการเย็บผูกปากมดลูกอย่างฉุกเฉิน โดยหวังว่าเด็กอีก 2 คนจะสามารถชะลอการคลอดและลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้

 

นอกจากนี้ แพทย์เตือนว่า การตั้งครรภ์แฝดจำนวนมากมีความเสี่ยงสูงต่อทั้งแม่และทารกในครรภ์ เนื่องจากนำไปสู่ความตึงเครียดของมดลูกและภาวะปากมดลูกหลวม ซึ่งอาจนำไปสู่การแท้งบุตรของทารกในครรภ์หรือคลอดก่อนกำหนด และอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ เช่น ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน พร้อมทั้งแนะนำให้คู่รักพิจารณาทางเลือกในการลดจำนวนทารกในครรภ์ แม้ว่าโดยทั่วไปการตั้งครรภ์ทารกแฝดจะค่อนข้างปลอดภัยก็ตาม

 

ภาพจาก Poster News

 

ตามรายงานจาก Poster News นายชู พ่อของทารกแฝดทั้ง 4 คนเผยว่า "ภรรยาของผมตั้งครรภ์ได้ไม่นานหลังจากที่เราแต่งงานกัน ผมมีความสุขมาก นี่เป็นข่าวที่ดีที่สุดที่ผมเคยได้ยิน! แต่เธอก็กังวลเล็กน้อยเพราะเธอตั้งท้องแฝดสี่"

 

นายชูยังกล่าวเสริมว่า การฝากครรภ์ครั้งแรก ๆ แพทย์ทำการตรวจครรภ์ด้วยการอัลตราซาวด์พบแฝดเพียง 3 คน เนื่องจากทารกคนที่ 4 ถูกบังระหว่างการตรวจครรภ์ กว่าจะรู้ว่ามีแฝดถึง 4 คนก็สายเกินกว่าที่แพทย์จะลดจำนวนทารกในครรภ์

 

ขณะนี้ นายชูยังคงไม่เคยพบหรืออุ้มลูกเลยสักครั้ง "ลูก ๆ ของผมอยู่ในตู้อบ ผมยังไม่เคยเห็นพวกเขาเลย ทุกวันนี้ผมนวดขาของภรรยาเป็นเวลาครึ่งชั่วโมงทุกวัน เนื่องจากขาของเธอบวมจากการตั้งครรภ์ ภรรยาของผมอดทนกับความยากลำบากที่สุด ผมรู้สึกขอบคุณเธอ"

ภาพจาก Poster News

 

เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ภรรยาสาวรู้สึกไม่สบาย เธอได้เดินทางไปพร้อมกับครอบครัวที่โรงพยาบาล แพทย์วินิจฉัยว่า คุณแม่มีภาวะปากมดลูกหลวม ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะแท้งหรือการคลอดก่อนกำหนด แพทย์ทำการตรวจปากมดลูกอย่างรวดเร็ว โดยพยายามให้ทารกอยู่ในครรภ์มารดาอย่างปลอดภัยเป็นเวลานานขึ้น

 

นอกจากนี้ ในฐานะพ่อของลูก 4 คน หัวใจของนายชูเต็มไปด้วยความยินดีของการเป็นพ่อมือใหม่ แต่ยังเต็มไปด้วยความกังวล “เราเป็นครอบครัวธรรมดาในชนบท และตอนนี้ค่ารักษาพยาบาลสำหรับภรรยาและลูกก็ค่อนข้างสูง”

 

ตามรายงานของ 6parknews นายชูทำงานด้านการขนส่งในบ้านเกิดด้วยเงินเดือนประมาณ 5,000 หยวน (ราว 26,288 บาท) และครอบครัวไม่มีเงินเก็บมากนัก ทำให้เขาต้องยืมเงินค่าใช้จ่ายในการรักษาทั้งหมดจากญาติและเพื่อน อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตจำนวนมากต้องการบริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือครอบครัวนายชู

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง