รีเซต

ตราด เข้มเฝ้าระวังไข้มาลาเรียสายพันธุ์ "โนวโซ" แพร่จากลิงสู่คน หลังพบแล้ว 11 ราย

ตราด เข้มเฝ้าระวังไข้มาลาเรียสายพันธุ์ "โนวโซ" แพร่จากลิงสู่คน หลังพบแล้ว 11 ราย
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2565 ( 20:26 )
97
ตราด เข้มเฝ้าระวังไข้มาลาเรียสายพันธุ์ "โนวโซ" แพร่จากลิงสู่คน หลังพบแล้ว 11 ราย








สาธารณสุขจังหวัดตราด เปิดเผยถึงสถานการณ์ ไข้มาลาเรีย สายพันธุ์ “โนวไซ” ที่มีการแพร่ระบาดจากลิงสู่คน โดยมียุงก้นปล่องเห็นพาหะนำโรค โดยพบผู้ป่วยในประเทศไทยแล้วจำนวน 70 ราย ซึ่งพบผู้ป่วยสูงสุดในประเทศไทย มี 3 จังหวัด ที่มีพื้นที่ติดป่าชายเลน และมีฝูงลิงแสมค่อนข้างมาก ได้แก่ จังหวัดระนอง สงขลา และจังหวัดตราด 


สาธารณสุขจังหวัดตราดยังเปิดเผยอีกว่า ผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อ ไข้มาลาเรีย สายพันธุ์ โนวไซ จะมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง หนาวสั่น เหงื่อออกมาก หากประชาชนที่มีอาการข้างต้นให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการเจาะเลือดตรวจหาเชื้ออย่างเร่งด่วน หากได้รับการรักษาช้าอาจจะเสียชีวิตได้


ขณะที่นายชำนาญวิทย์  เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไข้มาลาเรียสายพันธุ์ “โนวไซ” แพร่เชื้อจากลิงสู่คนที่ตราดแล้ว 11 ราย อำเภอบ่อไร่ 2 ราย และอำเภอเกาะช้าง 9 ราย ทั้งหมดเป็นผู้ที่อยู่ในแนวป่าหรือเข้าไปทำงานในป่า ขณะนี้ทำการรักษาหายแล้ว แต่ก็ให้บุคคลเหล่านี้ ระมัดระวัง กักตัวเองอย่าให้ยุงกัดเพื่อไปแพร่เชื้อให้คนอื่นต่อไป 


และขณะเดียวกันก็จะทำแผนการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้และเฝ้าระวัง และก็ไม่ให้เกิดการแตกตื่นกับประชาชนทั่วไปเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เนื่องจากมาลาเรียสายพันธุ์นี้จะแพร่จากลิง สู่คนได้ โดยมียุงก้นปล่อง เป็นพาหะนำโรคเท่านั้น  


โดยให้เจ้าหน้าที่แนะนำชาวบ้านที่อยู่ใกล้แนวชายป่า ระมัดระวังอย่าให้ยุงก้นปล่องกัด ด้วยการนอนกางมุ้ง หรือใช้โลชั่นทากันยุงเมื่อมีความจำเป็นต้องเข้าไปในป่าซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เตือนผู้ที่ทำงานใกล้ชิดลิงหรืออยู่อาศัยแนวชายป่า มีโอกาสป่วยเป็นโรคไข้มาลาเรียสายพันธุ์ “โนวไซ” ซึ่งเชื้อชนิดนี้สามารถติดต่อจากลิงสู่คนได้ และแบ่งตัวในร่างกายคนได้เร็วและมากกว่าเชื้อชนิดอื่น


ภาพ TNNONLINE 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง